Hugur - 01.01.1996, Síða 27

Hugur - 01.01.1996, Síða 27
Aftvennu illu 25 aristótelískan hugsunarhátt: þann að grunnstuðull alls siðferðis sé hið góða líf, ekki eins og við kjósum að bera okkar eigin sann á það heldur eins og það er í raun og veru vegna eðlis okkar sem náttúru- legrar tegundar. Þar gengur raunar ekki hnífurinn á milli Aristótelesar og Mills, sem er ástæðan fyrir því að ég, sem gamaldags nytjastefn- umaður, hef hingað til lofað dygðafræðin hátt og í hljóði! Sannarlega ber mönnum að rækta dygðir sínar; slíkt er raunar fyrsta ráðið í leiðarvísi Mills að hamingjuríku lífi. En nú hefur lofsöngurinn um dygðafræðin hljómað nokkuð lengi og þau smám saman sprengt af sér hnotskum nýstárleikans. Má ég því, þegar hér er komið sögu, gerast sá friðspillir að spyija hvort ekki sé þegar orðið fullgumað af kostum þeirra og kominn tími til að huga að göllunum? Áður en ég beiti öxi minni verð ég þó enn um sinn að fá að hopa til höggrúms. Ekki er fráleitt að líta svo á að skipta megi siðferði- legum sannindum í tvennt; annars vegar snúist þau um grunn siðferðisins sem sé gildiskenning um hið góða líf: hvað teljist gott eintak af manni og hvað ekki. í ímynduðum gnægtaheimi þar sem mannkynið allt væri ein samhent fjölskylda og hver einstaklingur elskaði náungann jafnt og sjálfan sig væru öll sannindin af þessum toga, snerust um samhjálp til þroska. í hinum raunverulega heimi takmarkaðra gæða og mismikils náungakærleiks spretta hins vegar fram sannindi af öðrum toga og sem oftar eru kennd við siðferði í hversdagslegri merkingu. Þau varða yfirbyggingu grunnsins:39 skipt- ingu lífsgæða og viðbrögð við hagsmunaárekstrum. í þessum raun- verulega heimi ætlum við siðferðiskenningum að ljá okkur svar við spumingunni hvaða ástæður við höfum til að breyta rétt gagnvart öðrum, og í framhaldinu lykil að réttum ákvörðunum, og þar búum við böm og unglinga undir lífsgönguna með því að innprenta þeim reglur um breytni: boð og bönn. Skemmst er frá að segja að ég þekki enga betri vegsögn um gmnn siðferðisins en gefin er í Siðfrœði Níkomakkosar eftir Aristóteles. Sú bók fjallar hins vegar að mjög litlu leyti um „yfirbygginguna“, er ég nefndi svo, enda er hún samin fyrir vel upp alið, siðlega þenkjandi fólk sem þegar hefur svaraö spumingunni hví það eigi að breyta rétt og öðlast nógu þroskað siðvit til að taka skynsamlegar ákvarðanir í 39 Hugtökin grunnur og yfirbygging eins og ég nota þau hér eiga vitaskuld ekkert skylt við „grunninn" og „yfirbygginguna" hjá Marx!
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.