Hugur - 01.01.1996, Page 27

Hugur - 01.01.1996, Page 27
Aftvennu illu 25 aristótelískan hugsunarhátt: þann að grunnstuðull alls siðferðis sé hið góða líf, ekki eins og við kjósum að bera okkar eigin sann á það heldur eins og það er í raun og veru vegna eðlis okkar sem náttúru- legrar tegundar. Þar gengur raunar ekki hnífurinn á milli Aristótelesar og Mills, sem er ástæðan fyrir því að ég, sem gamaldags nytjastefn- umaður, hef hingað til lofað dygðafræðin hátt og í hljóði! Sannarlega ber mönnum að rækta dygðir sínar; slíkt er raunar fyrsta ráðið í leiðarvísi Mills að hamingjuríku lífi. En nú hefur lofsöngurinn um dygðafræðin hljómað nokkuð lengi og þau smám saman sprengt af sér hnotskum nýstárleikans. Má ég því, þegar hér er komið sögu, gerast sá friðspillir að spyija hvort ekki sé þegar orðið fullgumað af kostum þeirra og kominn tími til að huga að göllunum? Áður en ég beiti öxi minni verð ég þó enn um sinn að fá að hopa til höggrúms. Ekki er fráleitt að líta svo á að skipta megi siðferði- legum sannindum í tvennt; annars vegar snúist þau um grunn siðferðisins sem sé gildiskenning um hið góða líf: hvað teljist gott eintak af manni og hvað ekki. í ímynduðum gnægtaheimi þar sem mannkynið allt væri ein samhent fjölskylda og hver einstaklingur elskaði náungann jafnt og sjálfan sig væru öll sannindin af þessum toga, snerust um samhjálp til þroska. í hinum raunverulega heimi takmarkaðra gæða og mismikils náungakærleiks spretta hins vegar fram sannindi af öðrum toga og sem oftar eru kennd við siðferði í hversdagslegri merkingu. Þau varða yfirbyggingu grunnsins:39 skipt- ingu lífsgæða og viðbrögð við hagsmunaárekstrum. í þessum raun- verulega heimi ætlum við siðferðiskenningum að ljá okkur svar við spumingunni hvaða ástæður við höfum til að breyta rétt gagnvart öðrum, og í framhaldinu lykil að réttum ákvörðunum, og þar búum við böm og unglinga undir lífsgönguna með því að innprenta þeim reglur um breytni: boð og bönn. Skemmst er frá að segja að ég þekki enga betri vegsögn um gmnn siðferðisins en gefin er í Siðfrœði Níkomakkosar eftir Aristóteles. Sú bók fjallar hins vegar að mjög litlu leyti um „yfirbygginguna“, er ég nefndi svo, enda er hún samin fyrir vel upp alið, siðlega þenkjandi fólk sem þegar hefur svaraö spumingunni hví það eigi að breyta rétt og öðlast nógu þroskað siðvit til að taka skynsamlegar ákvarðanir í 39 Hugtökin grunnur og yfirbygging eins og ég nota þau hér eiga vitaskuld ekkert skylt við „grunninn" og „yfirbygginguna" hjá Marx!
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.