Hugur - 01.01.1996, Side 34

Hugur - 01.01.1996, Side 34
32 Kristján Kristjánsson ég held að eigi að koma í stað athafnakenningar nytjastefnu- mannanna.57 Dygðafræðingamir gefa sér þannig að dómar um athafnir manna séu á endanum skýranlegir á grundvelli dóma um „veru“ þeirra: að persónan standi röklega framar gjörðunum. Til sanns vegar má færa að maður geti við ákveðnar aðstæður breytt á hugrakkan hátt, til dæmis vegna ytri þvingunar, án þess að vera í raun hugrakkur (samanber máltækið að margir væru heiglar ef þeir þyrðu) og að slQc breytni hafi lítið siðferðisgildi. En hvar birtist vera manns annars nema í óþving- uðum gjörðum hans og ástæðum hans fyrir þeim?58 Getur maður verið umhyggjusamur en látið hjá líða að vefjast í vandræðum annarra; verið hugrakkur en lagt skottið milli fótanna þegar hann lendir í klípu? Lýsti slíkt ekki fremur því sem Þórbergur kallaði „skapgerðarheimsku“ en raunverulegri skapgerð - karakter? Aðskiln- aður veru og verknaðar býður heim hættunni á sálrænni og siðlegri forbrekkisgöngu þar sem sífellt fleiri siðlausar athafnar eru réttlættar sem undantekningar frá reglunni: „Ég er nú samt heiðarlegur þó að ég hafi misstigið mig í þessu tilfelli..." Hvað mega tilfellin verða mörg? Og er nóg að tré hafi yfirbragð fijósemi þó að ávextirnir sem við lesum af greinum þess séu rotnir?59 Nytjastefnumaðurinn leggur vissulega stund á þá tegund íhugunar um val milli tveggja harðra kosta sem Anscombe segir að „eiginkonur og skjallandi vinir“ leggi hart að mönnum að stunda60 og Þorsteinn 57 „Að gera og að vera...“, bls. 77. f „Utilitarianism and the Virtues" gengur Foot svo langt að halda því fram að sjálf forsenda „athafnakenningarinnar" (leikslokakenninga), að stefna beri að „besta ástandi mála“, standist ekki nákvæma skoðun; hún sé annaðhvort afstæð við mælandann eða marklaus! Öll rök hennar fyrir því eru þó harla ótrúverðug og stangast a.m.k. öldungis á við hversdagslega málnotkun þar sem þetta orðasamband og önnur álíka þjóna mikilsverðu hlutverki. 58 Phillip Montague hugleiðir þessa spurningu, sem og sambandið milli dóma um persónur og athafnir, í „Virtue Ethics: A Qualified Success Story“, American Philosophical Quarterly, 29 (1992), og kemst að þeirri niðurstöðu að hér sé dygðafræðunum verulega ábótavant. 59 Louden, R. B. ræðir þessa og aðra ágalla dygðafræðanna í „On Some Vices of Virtue Ethics", American Philosophical Quarterly, 21 (1984), sjá einkum kaflana „Moral Backsliding" og „Style Over Substance". 60 „Siðfræði nútímans", bls. 195.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.