Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 34

Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 34
32 Kristján Kristjánsson ég held að eigi að koma í stað athafnakenningar nytjastefnu- mannanna.57 Dygðafræðingamir gefa sér þannig að dómar um athafnir manna séu á endanum skýranlegir á grundvelli dóma um „veru“ þeirra: að persónan standi röklega framar gjörðunum. Til sanns vegar má færa að maður geti við ákveðnar aðstæður breytt á hugrakkan hátt, til dæmis vegna ytri þvingunar, án þess að vera í raun hugrakkur (samanber máltækið að margir væru heiglar ef þeir þyrðu) og að slQc breytni hafi lítið siðferðisgildi. En hvar birtist vera manns annars nema í óþving- uðum gjörðum hans og ástæðum hans fyrir þeim?58 Getur maður verið umhyggjusamur en látið hjá líða að vefjast í vandræðum annarra; verið hugrakkur en lagt skottið milli fótanna þegar hann lendir í klípu? Lýsti slíkt ekki fremur því sem Þórbergur kallaði „skapgerðarheimsku“ en raunverulegri skapgerð - karakter? Aðskiln- aður veru og verknaðar býður heim hættunni á sálrænni og siðlegri forbrekkisgöngu þar sem sífellt fleiri siðlausar athafnar eru réttlættar sem undantekningar frá reglunni: „Ég er nú samt heiðarlegur þó að ég hafi misstigið mig í þessu tilfelli..." Hvað mega tilfellin verða mörg? Og er nóg að tré hafi yfirbragð fijósemi þó að ávextirnir sem við lesum af greinum þess séu rotnir?59 Nytjastefnumaðurinn leggur vissulega stund á þá tegund íhugunar um val milli tveggja harðra kosta sem Anscombe segir að „eiginkonur og skjallandi vinir“ leggi hart að mönnum að stunda60 og Þorsteinn 57 „Að gera og að vera...“, bls. 77. f „Utilitarianism and the Virtues" gengur Foot svo langt að halda því fram að sjálf forsenda „athafnakenningarinnar" (leikslokakenninga), að stefna beri að „besta ástandi mála“, standist ekki nákvæma skoðun; hún sé annaðhvort afstæð við mælandann eða marklaus! Öll rök hennar fyrir því eru þó harla ótrúverðug og stangast a.m.k. öldungis á við hversdagslega málnotkun þar sem þetta orðasamband og önnur álíka þjóna mikilsverðu hlutverki. 58 Phillip Montague hugleiðir þessa spurningu, sem og sambandið milli dóma um persónur og athafnir, í „Virtue Ethics: A Qualified Success Story“, American Philosophical Quarterly, 29 (1992), og kemst að þeirri niðurstöðu að hér sé dygðafræðunum verulega ábótavant. 59 Louden, R. B. ræðir þessa og aðra ágalla dygðafræðanna í „On Some Vices of Virtue Ethics", American Philosophical Quarterly, 21 (1984), sjá einkum kaflana „Moral Backsliding" og „Style Over Substance". 60 „Siðfræði nútímans", bls. 195.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.