Hugur - 01.01.1996, Side 37

Hugur - 01.01.1996, Side 37
Hugur8.ár1995-1996 Vilhjálmur Ámason Orðræðan um frelsið s. 35-50 Mér er ætlað að ræða tengsl frelsishugtaksins við réttindi einstakl- ingsins og markmið samfélagsins.1 Mig langar því að heíja máls á þeirri staðreynd að frelsið liggur til grundvallar heimspekilegri umræðu um réttindi einstaklingsins og er jafnframt eitt af mikilvægustu markmiðum samfélagsins. Umræðan um réttindi einstaklingsins snýst að miklu leyti um kröfur um borgaralegt frelsi, auk þess sem okkur er tamt að líta á félagsleg markmið í ljósi frelsis undan hveiju því sem hindrar okkur í að fá vilja okkar framgengt. Mér sýnist að gróflega megi skipta orðræðu heimspekinnar um félagslegt frelsi í tvo meginflokka, þar sem annars vegar er lögð höfuðáhersla á frelsið sem rétt einstaklingsins og hins vegar á frelsið sem félagslegt markmið. Auðvitað er markalínan þarna ekki mjög skörp, þótt ekki sé nema fyrir það að borgaralegt frelsi er yfirleitt talið vera mikilvægt félagslegt markmið og hefur því hlutverki að gegna báðu megin línunnar. En sú aðgreining sem ég hef í huga í þessu samhengi skýrist af því að sumir leggja meiri áherslu áformlegan rétt manna til frelsis, aðrir á þau efnislegu skilyrði sem nauðsynleg eru til að færa sér frelsið í nyt. Ég vil orða það svo að þeir fyrri, sem ég nefni frjálshyggjumenn,2 leggi áherslu á frelsið sem réttindi einstakl- ingsins en hinir síðari, sem ég kalla jafnaðarmenn, skoði frelsið fremur sem félagslegt markmið. Þessi aðgreining samsvarar í grófum 1 Erindi flutt í boði Skandinavíudeildar Intemationale Vereinigung fur Rechtsphilosophie á ráðstefnu um „Individual Rights and Social Goals“ sem haldin var í Frostavallen í Svíþjóð dagana 25. til 28. ágúst 1986. Birt á ensku sem „The Discourse of Freedom" í Rechtstheorie: Zeitschrift fur Logik, Methodenlehre, Kybernetik und Soziologie des Rechts 19 (1988:4), s. 491-501. Guðsteinn Bjamason, heimspek- ingur, lagði drög að íslenskri þýðingu textans sem ég hef breytt fyrir þessa birtingu. Ég þakka Jóni Kalmanssyni, heimspekingi, fyrir gagnlegar ábendingar við endurskoðun textans. 2 Þegar ég tala um fijálshyggju í þessari ritgerð á ég bæði við það sem á ensku heitir „liberalism" og stundum er nefnt fijálslyndisstefna, og „libertarianism" sem venjulega er þýtt sem fijálshyggja, en stundum nefnd ný-frjálshyggja til aðgreiningar frá hinni klassísku. Sjá nánar neðanmálsgrein 6.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.