Hugur - 01.01.1996, Síða 37

Hugur - 01.01.1996, Síða 37
Hugur8.ár1995-1996 Vilhjálmur Ámason Orðræðan um frelsið s. 35-50 Mér er ætlað að ræða tengsl frelsishugtaksins við réttindi einstakl- ingsins og markmið samfélagsins.1 Mig langar því að heíja máls á þeirri staðreynd að frelsið liggur til grundvallar heimspekilegri umræðu um réttindi einstaklingsins og er jafnframt eitt af mikilvægustu markmiðum samfélagsins. Umræðan um réttindi einstaklingsins snýst að miklu leyti um kröfur um borgaralegt frelsi, auk þess sem okkur er tamt að líta á félagsleg markmið í ljósi frelsis undan hveiju því sem hindrar okkur í að fá vilja okkar framgengt. Mér sýnist að gróflega megi skipta orðræðu heimspekinnar um félagslegt frelsi í tvo meginflokka, þar sem annars vegar er lögð höfuðáhersla á frelsið sem rétt einstaklingsins og hins vegar á frelsið sem félagslegt markmið. Auðvitað er markalínan þarna ekki mjög skörp, þótt ekki sé nema fyrir það að borgaralegt frelsi er yfirleitt talið vera mikilvægt félagslegt markmið og hefur því hlutverki að gegna báðu megin línunnar. En sú aðgreining sem ég hef í huga í þessu samhengi skýrist af því að sumir leggja meiri áherslu áformlegan rétt manna til frelsis, aðrir á þau efnislegu skilyrði sem nauðsynleg eru til að færa sér frelsið í nyt. Ég vil orða það svo að þeir fyrri, sem ég nefni frjálshyggjumenn,2 leggi áherslu á frelsið sem réttindi einstakl- ingsins en hinir síðari, sem ég kalla jafnaðarmenn, skoði frelsið fremur sem félagslegt markmið. Þessi aðgreining samsvarar í grófum 1 Erindi flutt í boði Skandinavíudeildar Intemationale Vereinigung fur Rechtsphilosophie á ráðstefnu um „Individual Rights and Social Goals“ sem haldin var í Frostavallen í Svíþjóð dagana 25. til 28. ágúst 1986. Birt á ensku sem „The Discourse of Freedom" í Rechtstheorie: Zeitschrift fur Logik, Methodenlehre, Kybernetik und Soziologie des Rechts 19 (1988:4), s. 491-501. Guðsteinn Bjamason, heimspek- ingur, lagði drög að íslenskri þýðingu textans sem ég hef breytt fyrir þessa birtingu. Ég þakka Jóni Kalmanssyni, heimspekingi, fyrir gagnlegar ábendingar við endurskoðun textans. 2 Þegar ég tala um fijálshyggju í þessari ritgerð á ég bæði við það sem á ensku heitir „liberalism" og stundum er nefnt fijálslyndisstefna, og „libertarianism" sem venjulega er þýtt sem fijálshyggja, en stundum nefnd ný-frjálshyggja til aðgreiningar frá hinni klassísku. Sjá nánar neðanmálsgrein 6.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.