Hugur - 01.01.1996, Page 37

Hugur - 01.01.1996, Page 37
Hugur8.ár1995-1996 Vilhjálmur Ámason Orðræðan um frelsið s. 35-50 Mér er ætlað að ræða tengsl frelsishugtaksins við réttindi einstakl- ingsins og markmið samfélagsins.1 Mig langar því að heíja máls á þeirri staðreynd að frelsið liggur til grundvallar heimspekilegri umræðu um réttindi einstaklingsins og er jafnframt eitt af mikilvægustu markmiðum samfélagsins. Umræðan um réttindi einstaklingsins snýst að miklu leyti um kröfur um borgaralegt frelsi, auk þess sem okkur er tamt að líta á félagsleg markmið í ljósi frelsis undan hveiju því sem hindrar okkur í að fá vilja okkar framgengt. Mér sýnist að gróflega megi skipta orðræðu heimspekinnar um félagslegt frelsi í tvo meginflokka, þar sem annars vegar er lögð höfuðáhersla á frelsið sem rétt einstaklingsins og hins vegar á frelsið sem félagslegt markmið. Auðvitað er markalínan þarna ekki mjög skörp, þótt ekki sé nema fyrir það að borgaralegt frelsi er yfirleitt talið vera mikilvægt félagslegt markmið og hefur því hlutverki að gegna báðu megin línunnar. En sú aðgreining sem ég hef í huga í þessu samhengi skýrist af því að sumir leggja meiri áherslu áformlegan rétt manna til frelsis, aðrir á þau efnislegu skilyrði sem nauðsynleg eru til að færa sér frelsið í nyt. Ég vil orða það svo að þeir fyrri, sem ég nefni frjálshyggjumenn,2 leggi áherslu á frelsið sem réttindi einstakl- ingsins en hinir síðari, sem ég kalla jafnaðarmenn, skoði frelsið fremur sem félagslegt markmið. Þessi aðgreining samsvarar í grófum 1 Erindi flutt í boði Skandinavíudeildar Intemationale Vereinigung fur Rechtsphilosophie á ráðstefnu um „Individual Rights and Social Goals“ sem haldin var í Frostavallen í Svíþjóð dagana 25. til 28. ágúst 1986. Birt á ensku sem „The Discourse of Freedom" í Rechtstheorie: Zeitschrift fur Logik, Methodenlehre, Kybernetik und Soziologie des Rechts 19 (1988:4), s. 491-501. Guðsteinn Bjamason, heimspek- ingur, lagði drög að íslenskri þýðingu textans sem ég hef breytt fyrir þessa birtingu. Ég þakka Jóni Kalmanssyni, heimspekingi, fyrir gagnlegar ábendingar við endurskoðun textans. 2 Þegar ég tala um fijálshyggju í þessari ritgerð á ég bæði við það sem á ensku heitir „liberalism" og stundum er nefnt fijálslyndisstefna, og „libertarianism" sem venjulega er þýtt sem fijálshyggja, en stundum nefnd ný-frjálshyggja til aðgreiningar frá hinni klassísku. Sjá nánar neðanmálsgrein 6.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.