Hugur - 01.01.1996, Side 38

Hugur - 01.01.1996, Side 38
36 Vilhjálmur Ámason dráttum þeim greinarmuni sem oft er gerður á neikvæðu og jákvæðu frelsi.3 í tveim fyrstu hlutum þessa erindis ræði ég stuttlega almenn ein- kenni þessara tveggja viðhorfa til frelsisins. Ég færi rök að því að alvarlegir annmarkar séu á báðum þessum viðhorfum og að í hefð- bundinni orðræðu heimspekinnar sé frelsinu ekki gerð nægilega góð skil. í síðasta hlutanum geri ég tilraun til að benda í þá átt sem ég tel að fara megi til að auka frjósemi heimspekilegrar umræðu um frelsið og tengsl þess við réttindi einstaklingsins og markmið samfélagsins. I Lítum fyrst á það viðhorf að frelsið sé réttur einstaklingsins. Hina hefðbundnu framsetningu þessa viðhorfs er að finna í riti Johns Stuarts Mill um frelsið.4 Eins og Mill segir þar á fyrstu blaðsíðu er viðfangsefni þess „barátta frelsis og valds“, þ.e. „eðli og takmörk hins réttmæta valds þjóðfélagsins yfir einstaklingnum" (33). Mill afmarkar „hinn rétta vettvang mannlegs frelsis“ (48) og færir rök fyrir því að innan hans sé hverjum einstaklingi heimilt að hegða sér eins og honum sýnist svo fremi sem hann skaðar ekki aðra. „Heill og hamingja einstaklingsins sjálfs til líkama og sálar er ekki næg ástæða til frelsisskerðingar“ (45), segir Mill, og hafnar allri félagslegri forræðishyggju. í samræmi við þetta telur hann að mikilvægasta markmið samfélagsins sé að skapa skilyrði þess að sérhver einstaklingur geti þroskast eins og hugur hans stendur til. Borgaraleg réttindi öðlast gildi sitt í Ijósi þessa markmiðs. Afstaða Mills hefur einatt verið höfð sem dæmi um „neikvætt frelsi“, þar sem áherslan er á frelsi einstaklingsins undan afskiptum 3 Um þennan greinarmun sjá Isiah Berlin, Four Essays on Liberty (London: Oxford University Press 1969). Stytta útgáfu af frægri grein Berlins „Tvö hugtök um frelsi" er að finna í Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson, (Heims- kringla, Háskólaforlag Máls og menningar 1994), s. 157-168. 4 John Stuart Mill, Frelsið [On Liberty, London 1859], Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason þýddu, Hið íslenzka bókmenntafélag 1970. Vitnað er til ritsins með blaðsíðutölum innan sviga í meginmáli.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.