Hugur - 01.01.1996, Page 38

Hugur - 01.01.1996, Page 38
36 Vilhjálmur Ámason dráttum þeim greinarmuni sem oft er gerður á neikvæðu og jákvæðu frelsi.3 í tveim fyrstu hlutum þessa erindis ræði ég stuttlega almenn ein- kenni þessara tveggja viðhorfa til frelsisins. Ég færi rök að því að alvarlegir annmarkar séu á báðum þessum viðhorfum og að í hefð- bundinni orðræðu heimspekinnar sé frelsinu ekki gerð nægilega góð skil. í síðasta hlutanum geri ég tilraun til að benda í þá átt sem ég tel að fara megi til að auka frjósemi heimspekilegrar umræðu um frelsið og tengsl þess við réttindi einstaklingsins og markmið samfélagsins. I Lítum fyrst á það viðhorf að frelsið sé réttur einstaklingsins. Hina hefðbundnu framsetningu þessa viðhorfs er að finna í riti Johns Stuarts Mill um frelsið.4 Eins og Mill segir þar á fyrstu blaðsíðu er viðfangsefni þess „barátta frelsis og valds“, þ.e. „eðli og takmörk hins réttmæta valds þjóðfélagsins yfir einstaklingnum" (33). Mill afmarkar „hinn rétta vettvang mannlegs frelsis“ (48) og færir rök fyrir því að innan hans sé hverjum einstaklingi heimilt að hegða sér eins og honum sýnist svo fremi sem hann skaðar ekki aðra. „Heill og hamingja einstaklingsins sjálfs til líkama og sálar er ekki næg ástæða til frelsisskerðingar“ (45), segir Mill, og hafnar allri félagslegri forræðishyggju. í samræmi við þetta telur hann að mikilvægasta markmið samfélagsins sé að skapa skilyrði þess að sérhver einstaklingur geti þroskast eins og hugur hans stendur til. Borgaraleg réttindi öðlast gildi sitt í Ijósi þessa markmiðs. Afstaða Mills hefur einatt verið höfð sem dæmi um „neikvætt frelsi“, þar sem áherslan er á frelsi einstaklingsins undan afskiptum 3 Um þennan greinarmun sjá Isiah Berlin, Four Essays on Liberty (London: Oxford University Press 1969). Stytta útgáfu af frægri grein Berlins „Tvö hugtök um frelsi" er að finna í Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson, (Heims- kringla, Háskólaforlag Máls og menningar 1994), s. 157-168. 4 John Stuart Mill, Frelsið [On Liberty, London 1859], Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason þýddu, Hið íslenzka bókmenntafélag 1970. Vitnað er til ritsins með blaðsíðutölum innan sviga í meginmáli.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.