Hugur - 01.01.1996, Síða 38

Hugur - 01.01.1996, Síða 38
36 Vilhjálmur Ámason dráttum þeim greinarmuni sem oft er gerður á neikvæðu og jákvæðu frelsi.3 í tveim fyrstu hlutum þessa erindis ræði ég stuttlega almenn ein- kenni þessara tveggja viðhorfa til frelsisins. Ég færi rök að því að alvarlegir annmarkar séu á báðum þessum viðhorfum og að í hefð- bundinni orðræðu heimspekinnar sé frelsinu ekki gerð nægilega góð skil. í síðasta hlutanum geri ég tilraun til að benda í þá átt sem ég tel að fara megi til að auka frjósemi heimspekilegrar umræðu um frelsið og tengsl þess við réttindi einstaklingsins og markmið samfélagsins. I Lítum fyrst á það viðhorf að frelsið sé réttur einstaklingsins. Hina hefðbundnu framsetningu þessa viðhorfs er að finna í riti Johns Stuarts Mill um frelsið.4 Eins og Mill segir þar á fyrstu blaðsíðu er viðfangsefni þess „barátta frelsis og valds“, þ.e. „eðli og takmörk hins réttmæta valds þjóðfélagsins yfir einstaklingnum" (33). Mill afmarkar „hinn rétta vettvang mannlegs frelsis“ (48) og færir rök fyrir því að innan hans sé hverjum einstaklingi heimilt að hegða sér eins og honum sýnist svo fremi sem hann skaðar ekki aðra. „Heill og hamingja einstaklingsins sjálfs til líkama og sálar er ekki næg ástæða til frelsisskerðingar“ (45), segir Mill, og hafnar allri félagslegri forræðishyggju. í samræmi við þetta telur hann að mikilvægasta markmið samfélagsins sé að skapa skilyrði þess að sérhver einstaklingur geti þroskast eins og hugur hans stendur til. Borgaraleg réttindi öðlast gildi sitt í Ijósi þessa markmiðs. Afstaða Mills hefur einatt verið höfð sem dæmi um „neikvætt frelsi“, þar sem áherslan er á frelsi einstaklingsins undan afskiptum 3 Um þennan greinarmun sjá Isiah Berlin, Four Essays on Liberty (London: Oxford University Press 1969). Stytta útgáfu af frægri grein Berlins „Tvö hugtök um frelsi" er að finna í Heimspeki á tuttugustu öld, ritstj. Einar Logi Vignisson og Ólafur Páll Jónsson, (Heims- kringla, Háskólaforlag Máls og menningar 1994), s. 157-168. 4 John Stuart Mill, Frelsið [On Liberty, London 1859], Jón Hnefill Aðalsteinsson og Þorsteinn Gylfason þýddu, Hið íslenzka bókmenntafélag 1970. Vitnað er til ritsins með blaðsíðutölum innan sviga í meginmáli.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.