Hugur - 01.01.1996, Side 39

Hugur - 01.01.1996, Side 39
Orðrœðan um frelsið 37 annarra, einkum og sér í lagi afskiptum stjómvalda.5 Eins og síðar kemur í ljós tel ég að frelsiskenning Mills sé mun bitastæðari en flestar kenningar nú á dögum um neikvætt frelsi, en óneitanlega er hún ein af meginuppsprettum þeirra. Ég geri ráð fyrir að menn kannist við meginatriði þessara kenninga og sný mér því án frekari útskýringa að helstu annmörkum þeirra. í fyrsta lagi hneigjast fijálshyggjumenn til að gefa einum tilteknum réttindum forgang sem undirstöðu alls frelsis, nefnilega eignar- réttinum.6 Ein ástæðan fyrir þessari áherslu frjálshyggjunnar á eignarréttinn er vafalaust sú trú að efnahagslífið sé undirstaðan í mannlegu samfélagi og því sé frelsi einstaklingsins undan afskiptum annarra á efnahagssviðinu þýðingarmest. Tengslin á milli efnahags- frelsis og mannréttinda eru vitanlega mikilvæg þegar horft er til sögunnar, en deila má um það hvort einkaframtak og markaðshyggja á öllum sviðum samfélagsins sé vænlegt til að skapa skilyrði fijálslynds samfélags eins og sumar útgáfur af nútíma frjálshyggju virðast gera ráð fyrir. Þvert á móti liggja rök að því að sé eignar- réttinum gefmn algjör forgangur grafi það undan öðruin félagslegum og siðferðilegum þáttum sem viðhalda frelsishefðum okkar. Markaðs- væðing íjölgar einungis valkostum á afmörkuðum sviðum neyslu og viðskipta, en hún eykur ekki áhrif almennings á umhverfi sitt og menningu. Þar með erum við komin að öðrum annmarka fijálshyggjunnar. Sú gagnrýni snýr að því að frjálshyggjumenn vilji einkum varðveita formleg réttindi einstaklinga en hafi tilhneigingu til að láta lönd og 5 „Því meira svigrúm sem ég hef ótruflaður, því meira er frelsi mitt“, segir Berlin um neikvætt frelsi, Heimspeki á tuttugustu öld, s. 158. 6 Þetta er hvað ljósast hjá John Locke, Ritgerð um ríkisvald [The Second Treatise on Government, London 1698], þýð. Atli Harðarson, Hið íslenzka bókmenntafélag 1986. Á síðustu áratugum hafa ný- frjálshyggjumenn á borð við Robert Nozick og Milton Friedmann haldið uppi öfgakenndum vömum fyrir séreignarréttinn á kostnað allra félagslegra markmiða. Gagnrýni á hana má t.d. lesa hjá Þorsteini Gylfasyni, „Hvað er réttlæti“, Skírnir (1984), einkum þann kafla rit- gerðarinnar sem hann nefnir „Sérhyggjusöng“. Svo sem sjá má af ritum hófsamra fijálshyggjumanna eins og Johns Stuarts Mills er slík ofuráhersla á séreignarréttinn engan veginn inntak allrar frjálshyggju. Mill tekur það raunar sérstaklega fram að frelsisreglan sé „óskyld verzlunarfrelsiskenningunni“ (170).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.