Hugur - 01.01.1996, Page 39

Hugur - 01.01.1996, Page 39
Orðrœðan um frelsið 37 annarra, einkum og sér í lagi afskiptum stjómvalda.5 Eins og síðar kemur í ljós tel ég að frelsiskenning Mills sé mun bitastæðari en flestar kenningar nú á dögum um neikvætt frelsi, en óneitanlega er hún ein af meginuppsprettum þeirra. Ég geri ráð fyrir að menn kannist við meginatriði þessara kenninga og sný mér því án frekari útskýringa að helstu annmörkum þeirra. í fyrsta lagi hneigjast fijálshyggjumenn til að gefa einum tilteknum réttindum forgang sem undirstöðu alls frelsis, nefnilega eignar- réttinum.6 Ein ástæðan fyrir þessari áherslu frjálshyggjunnar á eignarréttinn er vafalaust sú trú að efnahagslífið sé undirstaðan í mannlegu samfélagi og því sé frelsi einstaklingsins undan afskiptum annarra á efnahagssviðinu þýðingarmest. Tengslin á milli efnahags- frelsis og mannréttinda eru vitanlega mikilvæg þegar horft er til sögunnar, en deila má um það hvort einkaframtak og markaðshyggja á öllum sviðum samfélagsins sé vænlegt til að skapa skilyrði fijálslynds samfélags eins og sumar útgáfur af nútíma frjálshyggju virðast gera ráð fyrir. Þvert á móti liggja rök að því að sé eignar- réttinum gefmn algjör forgangur grafi það undan öðruin félagslegum og siðferðilegum þáttum sem viðhalda frelsishefðum okkar. Markaðs- væðing íjölgar einungis valkostum á afmörkuðum sviðum neyslu og viðskipta, en hún eykur ekki áhrif almennings á umhverfi sitt og menningu. Þar með erum við komin að öðrum annmarka fijálshyggjunnar. Sú gagnrýni snýr að því að frjálshyggjumenn vilji einkum varðveita formleg réttindi einstaklinga en hafi tilhneigingu til að láta lönd og 5 „Því meira svigrúm sem ég hef ótruflaður, því meira er frelsi mitt“, segir Berlin um neikvætt frelsi, Heimspeki á tuttugustu öld, s. 158. 6 Þetta er hvað ljósast hjá John Locke, Ritgerð um ríkisvald [The Second Treatise on Government, London 1698], þýð. Atli Harðarson, Hið íslenzka bókmenntafélag 1986. Á síðustu áratugum hafa ný- frjálshyggjumenn á borð við Robert Nozick og Milton Friedmann haldið uppi öfgakenndum vömum fyrir séreignarréttinn á kostnað allra félagslegra markmiða. Gagnrýni á hana má t.d. lesa hjá Þorsteini Gylfasyni, „Hvað er réttlæti“, Skírnir (1984), einkum þann kafla rit- gerðarinnar sem hann nefnir „Sérhyggjusöng“. Svo sem sjá má af ritum hófsamra fijálshyggjumanna eins og Johns Stuarts Mills er slík ofuráhersla á séreignarréttinn engan veginn inntak allrar frjálshyggju. Mill tekur það raunar sérstaklega fram að frelsisreglan sé „óskyld verzlunarfrelsiskenningunni“ (170).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.