Hugur - 01.01.1996, Side 40

Hugur - 01.01.1996, Side 40
38 Vilhjálmur Ámason leið það sem gerir þeim kleift að nýta sér þessi réttindi. Samkvæmt hugmynd fijálshyggjunnar um neikvætt frelsi eiga menn ekki að rugla frelsi saman við skilyrði þess að því sé beitt, hvorki einstaklings- bundin skilyrði né félagsleg. Frelsi felst fyrst og fremst í því að engar hindranir séu í vegi fyrir athöfnum einstaklingsins, að engin afskipti séu höfð af einkamálum hans. „Hve mikið neikvætt frelsi manns er ræðst af því, svo að segja, hvaða dyr, og hversu margar, honum standa opnar; það ræðst af því hvaða möguleika þær bjóða upp á og hversu mikið þær eru opnar.“7 Hvort sem einstaklingarnir ganga síðan í raun inn um þessar dyr, eða jafnvel hvort þeir hafa tækifæri til þess, virðist ekki koma umræðunni um frelsið við. Frjálshyggjumenn vilja halda getunni til að nýta sér valkosti aðskildri frá frelsinu sem þeir fela í sér. Þannig er einstaklingur sem býr í samfélagi sem tryggir fólki ferðafrelsi fijáls til að ferðast þótt hann hafí ekki efni á því. En þessi skarpi greinarmunur getur verið varasamur. Tjáningarfrelsi er til dæmis þýðingarlítið ef samfélagið skapar ekki þegnum sínum skilyrði til að menntast þannig að þeir verði færir um að tjá skoðanir sínar og veija þær rökum. í þriðja lagið má spyrja hvort þeir, sem aðhyllast það viðhorf að frelsið sé réttur einstaklinganna, geti tekið einhveija afstöðu til þess inn um hvaða dyr menn eigi að ganga, svo vísað sé til líkingar Berlins. Það lýsir líklega best hinu neikvæða viðhorfi til frelsisins að þessari spumingu er svarað neitandi. Það er höfuðatriði í hugmyndinni um frelsisréttindi einstaklinga að hver og einn eigi sér heilagt vé þar sem einstaklingurinn sjálfur er fullvalda. Hugmyndin um einkalíf vísar til „sviðs þar sem einstaklingurinn er eða ætti að vera látinn í friði af öðrum og getur gert og hugsað það sem honum sýnist“.8 Sennilega er þessi notkun orðsins „frelsi“ sú sem algengust er í hversdagslífi okkar: að engar hindranir standi í vegi fyrir því að við getum fullnægt löngunum okkar.9 Samt blasa við alvarlegir annmark- ar á þessari afstöðu. Isiah Berlin orðar mótbáruna þannig: „ef það að vera fijáls - í neikvæðum skilningi - er ekki annað en að aðrir hindri 7 Isiah Berlin, Four Essays on Liberty, s. xlviii. 8 Steven Lukes, Individualism (Oxford: Blackwell 1973), s. 59. 9 f samræmi við þetta kalla ég neikvætt frelsi „löngunarfrelsi“ í Siðfrœði lífs og dauða (Reykjavík: Rannsóknastofnun í siðfræði 1993), s. 94.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.