Hugur - 01.01.1996, Side 42

Hugur - 01.01.1996, Side 42
40 Vilhjálmur Ámason Þetta mætti kalla áherslu á frelsi fjöldans sem félagslegt markmið, oft kallað „hið fijálsa þjóðfélag“, sem væri þá mótvægið við áhersluna á frelsisréttindi einstaklingsins. Mill hlotnaðist sá heiður að kynna okkur fijálshyggjuna, og við skulum leyfa Karli Marx að vera fyrsti talsmaður jafnaðarstefnunnar.13 Ekki vegna þess að hann hafi lagt grunninn að henni heldur vegna þess að hann hefur sett hana fram á róttækastan hátt. „Marx leit á frelsið sem sjálfsstjóm, að leggja eigið sjálf og helstu hlutverk þess undir meðvitaða og skynsamlega ákvörðun sína,“ skrifar Allen Wood í prýðilegri bók sinni um Marx.14 Hvað þetta snertir á Marx fyllilega heima í hópi heimspekinga á borð við Platon, Spinoza, Rousseau, Kant og Hegel, sem litu svo á að gildi frelsisins lægi fyrst og fremst í skynsamlegri sjálfstjórn og siðferðilegu sjálfræði.15 Það sem gerir afstöðu Marx sérstaklega áhugaverða í þessu samhengi em þær þjóðfélagsályktanir sem hann dregur af þessu viðhorfi. Kenningar hans ganga að miklu leyti út á að sýna fram á hvaða félagslegu skilyrði em nauðsynleg til þess að frelsi í skilningn- um sjálfræði geti orðið að veruleika. Ályktanir hans af þessum hugmyndum kallast á við hina þijá annmarka fijálshyggjunnar sem ég lýsti hér að framan. í fyrsta lagi virðist sem hugmynd Marx um manninn sé gerólík þeirri einstaklingshyggju sem er samgróin fijálshyggjunni. í augum Marx er maðurinn „heild félagslegra afstæðna“ og þess vegna er að hans mati tilgangslaust að líta á frelsið í ljósi einangraðra einstaklinga og sértækra réttinda þeirra. „Vegna þess að frelsið krefst þess, að mati Marx, að félagslegar afstæður manna séu framleiddar með fullri vitund [...] er aðeins hægt að öðlast það í samfélagi við aðra en ekki með 13 Ég vek athygli á að hér nota ég orðið jafhaðarstefna yfir margvíslegar kenningar þar sem áherslan er á frelsið sem félagslegt markmið fremur en einstaklingsréttindi. 14 Allen Wood, Karl Marx (London: Routledge & Kegan Paul 1981), s. 51. í þessum orðum birtist vel jákvætt frelsi í skilningi Berlins: „... hinn jákvæði skilningur frelsis kemur í ljós ef við reynum ekki að svara spumingunni „Hvað leyfist mér að gera eða vera?“ heldur „Hver stjómar mér?“ eða „Hver ákveður hvað mér leyfist eða leyfist ekki að vera eða gera?“,“ Heimspeki á tuttugustu öld, s. 164-165. 15 í samræmi við þetta kalla ég jákvætt frelsi „þroskafrelsi" í Siðfrœði lífs og dauða, s. 94.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.