Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 42

Hugur - 01.01.1996, Blaðsíða 42
40 Vilhjálmur Ámason Þetta mætti kalla áherslu á frelsi fjöldans sem félagslegt markmið, oft kallað „hið fijálsa þjóðfélag“, sem væri þá mótvægið við áhersluna á frelsisréttindi einstaklingsins. Mill hlotnaðist sá heiður að kynna okkur fijálshyggjuna, og við skulum leyfa Karli Marx að vera fyrsti talsmaður jafnaðarstefnunnar.13 Ekki vegna þess að hann hafi lagt grunninn að henni heldur vegna þess að hann hefur sett hana fram á róttækastan hátt. „Marx leit á frelsið sem sjálfsstjóm, að leggja eigið sjálf og helstu hlutverk þess undir meðvitaða og skynsamlega ákvörðun sína,“ skrifar Allen Wood í prýðilegri bók sinni um Marx.14 Hvað þetta snertir á Marx fyllilega heima í hópi heimspekinga á borð við Platon, Spinoza, Rousseau, Kant og Hegel, sem litu svo á að gildi frelsisins lægi fyrst og fremst í skynsamlegri sjálfstjórn og siðferðilegu sjálfræði.15 Það sem gerir afstöðu Marx sérstaklega áhugaverða í þessu samhengi em þær þjóðfélagsályktanir sem hann dregur af þessu viðhorfi. Kenningar hans ganga að miklu leyti út á að sýna fram á hvaða félagslegu skilyrði em nauðsynleg til þess að frelsi í skilningn- um sjálfræði geti orðið að veruleika. Ályktanir hans af þessum hugmyndum kallast á við hina þijá annmarka fijálshyggjunnar sem ég lýsti hér að framan. í fyrsta lagi virðist sem hugmynd Marx um manninn sé gerólík þeirri einstaklingshyggju sem er samgróin fijálshyggjunni. í augum Marx er maðurinn „heild félagslegra afstæðna“ og þess vegna er að hans mati tilgangslaust að líta á frelsið í ljósi einangraðra einstaklinga og sértækra réttinda þeirra. „Vegna þess að frelsið krefst þess, að mati Marx, að félagslegar afstæður manna séu framleiddar með fullri vitund [...] er aðeins hægt að öðlast það í samfélagi við aðra en ekki með 13 Ég vek athygli á að hér nota ég orðið jafhaðarstefna yfir margvíslegar kenningar þar sem áherslan er á frelsið sem félagslegt markmið fremur en einstaklingsréttindi. 14 Allen Wood, Karl Marx (London: Routledge & Kegan Paul 1981), s. 51. í þessum orðum birtist vel jákvætt frelsi í skilningi Berlins: „... hinn jákvæði skilningur frelsis kemur í ljós ef við reynum ekki að svara spumingunni „Hvað leyfist mér að gera eða vera?“ heldur „Hver stjómar mér?“ eða „Hver ákveður hvað mér leyfist eða leyfist ekki að vera eða gera?“,“ Heimspeki á tuttugustu öld, s. 164-165. 15 í samræmi við þetta kalla ég jákvætt frelsi „þroskafrelsi" í Siðfrœði lífs og dauða, s. 94.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.