Hugur - 01.01.1996, Side 43

Hugur - 01.01.1996, Side 43
Orðrœðan um frelsið 41 því að draga sig inn í skel sína [...] innan „sviðs einkalífsins“ sem maður ver af afbrýðisemi og samfélagið skiptir sér ekki af.“16 Aftur á móti er Marx sammála fijálshyggjumönnum um að efnahagslífið sé grundvöllur allra annarra félagslegra afstæðna, þótt hann dragi gerólíkar ályktanir af því viðhorfi. Frumskilyrði raunverulegrar sjálfsákvörðunar er, samkvæmt Marx, sameiginleg stjóm manna yfir og sameiginlegt eignarhald þeirra á framleiðsluöflunum. Einstakl- ingarnir ná ekki valdi á þeim skilyrðum sem nauðsynleg eru fyrir fijálsan þroska þeirra fyrr en í kommúnísku samfélagi og þess vegna er mikilvægast að gera þetta sögulega stig að veruleika. „Það er ekki fyrr en á þessu stigi, að menn þroska sjálfa sig um leið og þeir afla lífsnauðsynja og neyta þeirra“, skrifa Marx og Engels í Þýsku hugmyndafræðinni,17 Marx kallar þetta stundum „hið sanna ríki frelsisins“.18 Af þessu leiðir, í öðm lagi, að áhugi Marx beinist fyrst og fremst að þeim gmndvallarskilyrðum sem nauðsynleg eru til þess að mann- legt frelsi - í merkingunni sjálfræði - sé mögulegt í verki. Aftur á móti virðist hann bera í brjósti miklar efasemdir um þau mannréttindarök sem færð eru fyrir frelsinu. Tvær ástæður fyrir þessari tortryggni koma upp í hugann. Önnur er söguleg og varðar lífs- og starfsskilyrði almennings á dögum Marx, sem sýna meðal ánnars að frelsi undan afskiptum rfkisins á einkavettvangi tryggir engan veginn frelsi undan fjárhagslegu arðráni. Hin ástæðan, sem kalla mætti hugmyndafræðilega, ýtir svo enn frekar undir þetta. Marx 1 6 Sama rit, s. 52. 1 ^ Karl Marx og Friedrich Engels, Þýska hugmyndafrœðin [Die deutsche Ideologie, Moskvu 1932], Gestur Guðmundsson þýddi, s. 75. 18 Söguleg dæmi þess að hugsjónin um raunverulegt eða ekta frelsi í and- stöðu við venjulegt borgaralegt frelsi hafi verið misnotuð af stjómlyndum öflum eru of mörg og of augljós til þess að þau þurfi að nefna hér. Eitt lýsandi fyrir þetta er frásögn heimspekingsins Karls Löwith af reynslu sinni af fasismanum í Þýskalandi og á Italíu. Hann segir Þjóðveija hafa réttlætt ofsóknir sínar með hugmyndum um raunverulegt frelsi sem fólk myndi búa við í ríki Foringjans, en ítalir viðurkenndu einfaldlega að þeir hefðu kastað frelsishugmyndum fyrir róða. (Mein Leben in Deutchland vor und nach 1933, Fischer 1990, s. 82.) Það em einmitt dæmi af þessu tagi, þar sem frelsiskenningar eru notaðar til að réttlæta þrælslund og undirokun, sem hafa gefið mönn- um sterkustu ástæðumar fyrir því að aðhyllast hið neikvæða viðhorf til frelsisins.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.