Hugur - 01.01.1996, Page 43

Hugur - 01.01.1996, Page 43
Orðrœðan um frelsið 41 því að draga sig inn í skel sína [...] innan „sviðs einkalífsins“ sem maður ver af afbrýðisemi og samfélagið skiptir sér ekki af.“16 Aftur á móti er Marx sammála fijálshyggjumönnum um að efnahagslífið sé grundvöllur allra annarra félagslegra afstæðna, þótt hann dragi gerólíkar ályktanir af því viðhorfi. Frumskilyrði raunverulegrar sjálfsákvörðunar er, samkvæmt Marx, sameiginleg stjóm manna yfir og sameiginlegt eignarhald þeirra á framleiðsluöflunum. Einstakl- ingarnir ná ekki valdi á þeim skilyrðum sem nauðsynleg eru fyrir fijálsan þroska þeirra fyrr en í kommúnísku samfélagi og þess vegna er mikilvægast að gera þetta sögulega stig að veruleika. „Það er ekki fyrr en á þessu stigi, að menn þroska sjálfa sig um leið og þeir afla lífsnauðsynja og neyta þeirra“, skrifa Marx og Engels í Þýsku hugmyndafræðinni,17 Marx kallar þetta stundum „hið sanna ríki frelsisins“.18 Af þessu leiðir, í öðm lagi, að áhugi Marx beinist fyrst og fremst að þeim gmndvallarskilyrðum sem nauðsynleg eru til þess að mann- legt frelsi - í merkingunni sjálfræði - sé mögulegt í verki. Aftur á móti virðist hann bera í brjósti miklar efasemdir um þau mannréttindarök sem færð eru fyrir frelsinu. Tvær ástæður fyrir þessari tortryggni koma upp í hugann. Önnur er söguleg og varðar lífs- og starfsskilyrði almennings á dögum Marx, sem sýna meðal ánnars að frelsi undan afskiptum rfkisins á einkavettvangi tryggir engan veginn frelsi undan fjárhagslegu arðráni. Hin ástæðan, sem kalla mætti hugmyndafræðilega, ýtir svo enn frekar undir þetta. Marx 1 6 Sama rit, s. 52. 1 ^ Karl Marx og Friedrich Engels, Þýska hugmyndafrœðin [Die deutsche Ideologie, Moskvu 1932], Gestur Guðmundsson þýddi, s. 75. 18 Söguleg dæmi þess að hugsjónin um raunverulegt eða ekta frelsi í and- stöðu við venjulegt borgaralegt frelsi hafi verið misnotuð af stjómlyndum öflum eru of mörg og of augljós til þess að þau þurfi að nefna hér. Eitt lýsandi fyrir þetta er frásögn heimspekingsins Karls Löwith af reynslu sinni af fasismanum í Þýskalandi og á Italíu. Hann segir Þjóðveija hafa réttlætt ofsóknir sínar með hugmyndum um raunverulegt frelsi sem fólk myndi búa við í ríki Foringjans, en ítalir viðurkenndu einfaldlega að þeir hefðu kastað frelsishugmyndum fyrir róða. (Mein Leben in Deutchland vor und nach 1933, Fischer 1990, s. 82.) Það em einmitt dæmi af þessu tagi, þar sem frelsiskenningar eru notaðar til að réttlæta þrælslund og undirokun, sem hafa gefið mönn- um sterkustu ástæðumar fyrir því að aðhyllast hið neikvæða viðhorf til frelsisins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.