Hugur - 01.01.1996, Side 46

Hugur - 01.01.1996, Side 46
44 Vilhjálmur Á mason mennsku.23 Litið er á siðferðilegar kröfur sem hömlur á frelsi í skilningnum sjálfræði, rétt eins og í fijálshyggjukenningunni um neikvætt frelsi. Ástæðan er hins vegar önnur: „í samfélagi þar sem firring hefur verið afnumin og hægt væri að taka ákvarðanir um markmið af fúsum og frjálsum vilja væri engin þörf á því að einstaklingurinn léti „reyna á“ áform sitt - ef svo má að orði komast - andspænis hefðbundnu verðmætakerfi til að komast að því hvort það er leyfilegt eða ekki.‘<24 m Ég hef nú dregið fram sum þeirra stefja sem einkennt hafa heimspekilegar og pólitískar deilur um frelsið. Óneitanlega hef ég valið nokkuð öfgakenndar skoðanir í þessu skyni, en það var gert í þeirri von að draga mætti megineinkenni þeirra enn skýrar fram. Enda þótt stór hluti af orðræðu heimspekinnar um félagslegt frelsi falli einhvers staðar á milli þessara tveggja viðhorfa held ég samt að á honum séu sömu annmarkar. Þeir annmarkar virðast mér stafa af ófullnægjandi greinargerð fyrir tengslum réttinda og félagslegra markmiða. Fijálshyggjan leggur áherslu á tiltekin formleg einstakl- ingsréttindi án þess að tengja þau þeim hagsmunum manna að móta menningu sína og samfélag á áhrifaríkan hátt. Jafnaðarmenn draga gjarnan upp mynd af samfélagi þar sem fólk geti fyllilega notið frelsis, en þar til þeim lokaáfanga sé náð beri að efla velferðarríkið sem tryggir efnalega afkomu borgaranna. Hvað frelsið varðar mætti ef til vill segja að fyrra viðhorfið leggi alla áherslu á leikreglumar en hið sfðara einbeiti sér að leikslokunum. Enda þótt bæði borgaraleg réttindi og velferðarkerfið séu mikilvæg í nútímasamfélagi, tel ég einnig að ofurlítil umhugsun um aðstæður fólks á Vesturlöndum nú á dögum nægi til að menn átti sig á því hve illa þessi frelsisviðhorf samrýmast hlutskipti okkar. Við njótum frelsisréttinda og við höfum þau efnislegu gæði sem þarf til að nýta 23 Sjá til dæmis Jean-Paul Sartre, Saint Genet. Actor and Martyr, þýð Bemard Frechtman (New York: New American Library 1963), s. 186- 187. 24 William McBride, „Man, Freedom and Praxis“, Existential Philosophers: Kierkegaard to Merleau-Ponty, ritstj. George A. Schrader Jr. (New York: McGraw-Hill 1967), s. 313.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.