Hugur - 01.01.1996, Page 46

Hugur - 01.01.1996, Page 46
44 Vilhjálmur Á mason mennsku.23 Litið er á siðferðilegar kröfur sem hömlur á frelsi í skilningnum sjálfræði, rétt eins og í fijálshyggjukenningunni um neikvætt frelsi. Ástæðan er hins vegar önnur: „í samfélagi þar sem firring hefur verið afnumin og hægt væri að taka ákvarðanir um markmið af fúsum og frjálsum vilja væri engin þörf á því að einstaklingurinn léti „reyna á“ áform sitt - ef svo má að orði komast - andspænis hefðbundnu verðmætakerfi til að komast að því hvort það er leyfilegt eða ekki.‘<24 m Ég hef nú dregið fram sum þeirra stefja sem einkennt hafa heimspekilegar og pólitískar deilur um frelsið. Óneitanlega hef ég valið nokkuð öfgakenndar skoðanir í þessu skyni, en það var gert í þeirri von að draga mætti megineinkenni þeirra enn skýrar fram. Enda þótt stór hluti af orðræðu heimspekinnar um félagslegt frelsi falli einhvers staðar á milli þessara tveggja viðhorfa held ég samt að á honum séu sömu annmarkar. Þeir annmarkar virðast mér stafa af ófullnægjandi greinargerð fyrir tengslum réttinda og félagslegra markmiða. Fijálshyggjan leggur áherslu á tiltekin formleg einstakl- ingsréttindi án þess að tengja þau þeim hagsmunum manna að móta menningu sína og samfélag á áhrifaríkan hátt. Jafnaðarmenn draga gjarnan upp mynd af samfélagi þar sem fólk geti fyllilega notið frelsis, en þar til þeim lokaáfanga sé náð beri að efla velferðarríkið sem tryggir efnalega afkomu borgaranna. Hvað frelsið varðar mætti ef til vill segja að fyrra viðhorfið leggi alla áherslu á leikreglumar en hið sfðara einbeiti sér að leikslokunum. Enda þótt bæði borgaraleg réttindi og velferðarkerfið séu mikilvæg í nútímasamfélagi, tel ég einnig að ofurlítil umhugsun um aðstæður fólks á Vesturlöndum nú á dögum nægi til að menn átti sig á því hve illa þessi frelsisviðhorf samrýmast hlutskipti okkar. Við njótum frelsisréttinda og við höfum þau efnislegu gæði sem þarf til að nýta 23 Sjá til dæmis Jean-Paul Sartre, Saint Genet. Actor and Martyr, þýð Bemard Frechtman (New York: New American Library 1963), s. 186- 187. 24 William McBride, „Man, Freedom and Praxis“, Existential Philosophers: Kierkegaard to Merleau-Ponty, ritstj. George A. Schrader Jr. (New York: McGraw-Hill 1967), s. 313.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.