Hugur - 01.01.1996, Síða 48

Hugur - 01.01.1996, Síða 48
46 Vilhjálmur Ámason endanlega með því fijálslyndisviðhorfi að pólitískt vald sé andstætt frelsi á sviði einkalífs og heimilis. Mér sýnist að hugmynd jafnaðarstefnunnar um velferðarríkið hafi einnig átt sinn þátt í aðgerðarleysi almennings í stjómmálum, en ætla þó ekki að ræða það efni frekar hér. „Frelsið er ástœða þess að stjórnmál eru til,“ skrifar Hannah Arendt, „og reynslusvið þeirra er athöfnin."27 Mig langar til að nota þessa setningu til þess að koma orðum að minni eigin hugmynd: Vettvangur félagslegs frelsis er pólitískur og reynslusvið þess er samræðan. Meginávinningurinn af því að færa umræðuna frá efna- hagssviðinu yfir á svið stjómmálanna er að þá hugsum við frelsið hvorki útfrá neyslukostum né tiltekinni sögulegri niðurstöðu heldur í ljósi þess vettvangs sem hægt er að skapa fyrir sameiginlegar ákvarðanir. Tilgangurinn með því að taka stjórnmálaumræður fram yfir athafnir einstaklingsins f þessu samhengi er einmitt sú staðreynd að hversu mikilvægt sem það frelsi er sem við njótum í einkalífinu, þá hlýtur félagslegt frelsi á endanum að varða sameiginleg skilyrði lífs okkar. Sameiginleg umhugsun í frjálsum rökræðum er nauðsynleg til þess að við getum sagt eitthvað um hvemig þessum skilyrðum ber að haga. Efnahagslegir þættir skipta hér sköpum vegna þess að þeir móta þau samræðuskilyrði sem við búum við. Markmiðið er þó ekki að ná sameiginlegri stjóm á framleiðslutækjunum, heldur að móta lýðræðis- legar leikreglur sem efnahagslífið verður að lúta. í öðm lagi, þegar forsendum félagslegs frelsis er lýst með þessum hætti, þá verður þýðingarmikil breyting á tengslum þess við formleg réttindi einstaklinga og mikilvæg félagsleg markmið. Almennt séð á orðræða stjómmálanna að lúta einstaklingsréttindum en viðfangsefni hennar er félagsleg markmið. Eiginleg oröræða um stjórnmál - þ.e. sameiginleg hagsmunamál sem ræða þarf opinberlega - krefst þess að hefðbundin borgaraleg frelsisréttindi til hugsunar og tjáningar séu virt. Án þessara gmndvallarréttinda ætti engin pólitísk samræða sér stað. í Frelsinu setur Mill rökræðufrelsið í öndvegi vegna þess hve þýðingar- mikið það er til þess að sannleikurinn komi fram í hveiju máli og til þess að við náum að þroskast sem vitsmunaverur.28 Þessi atriði eru 27 Hannah Arendt, Between Past and Future, s. 146. 28 Sjá Frelsið, bls. 54-63.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.