Hugur - 01.01.1996, Side 49

Hugur - 01.01.1996, Side 49
Orðrœðan um frelsið 47 vissulega mikilvæg fyrir félagslegt frelsi, en einnig mætti sýna fram á nauðsyn frjálsrar rökræðu fyrir lýðfrelsi og lýðræði. Samræðan er eiginlegur mannlegur samskiptaháttur vegna þess að hún einkennist af rökum og sanngjörnum skoðanaskiptum en ekki valdbeitingu. Þetta er nátengt hugmyndinni um lýöræði sem stjóm skynsamlegrar sam- ræðu.29 Gagnlegt er að líta á hina sögulegu baráttu fyrir félagslegu frelsi sem kröfur fólks um þátttöku í þessari samræðu. Svo tekið sé nýlegt dæmi af verkföllunum í skipasmíðastöðvunum í Gdansk: „Verkafólkið er í raun að segja þetta: Við viljum vera með í ráðum, við viljum rökræða, við viljum að rödd okkar heyrist á opinberum vettvangi, og við viljum geta tekið ákvarðanir um pólitíska stefnu lands okkar.“30 Þetta er krafa um að rætt sé um innviði og markmið samfélagsins, og að samræðumar mótist af réttindum einstaklingsins. En hvemig getur þetta dæmi varpað ljósi á aðstæður okkar í vest- rænum lýðræðisríkjum þar sem einstaklingsréttindi em þegar orðin að vemleika og mörg þeirra félagslegu markmiða sem pólsku verkamenn- irnir beq'ast fyrir hafa náðst? Það minnir okkur á þá staðreynd að félagslegt frelsi byggir á þátttöku í því að móta menningu okkar og samfélag, og að frelsun undan pólitískri og efnahagslegri kúgun er engin trygging fyrir slfkri þátttöku. Svo virðist sem viö höfum vanist þeirri hugmynd að lýðræðið sé tryggt með ákveðnum borgaralegum réttindum sem frelsa okkur undan stjómmálakúgun, ásamt velferðar- kerfmu sem frelsar fólk undan fátækt og annarri eymd. Við höfum tilhneigingu til þess að líta á stjómmálin sem afmarkaða starfsemi til þess að auðvelda okkur að fullnægja þörfum okkar, sem tæki til að þjóna neyslu einstaklinganna jafnt sem samfélagsins.31 Okkur hættir þannig til að horfa framhjá meginmarkmiði lýðræðislegrar stjómskip- unar sem er myndun sameiginlegs vilja í skynsamlegri rökræðu. Þetta lögmál lýðræðisins skýrir hin hefðbundnu frelsisréttindi til þess að tjá 29 Sbr. D.D. Raphael, Problems of Political Philosophy (London: Macmillan 1970), s. 150. 30 Ronald Beiner, „Action, Natality and Citizenship: Hannah Arendt's Concept of Freedom", Conceptions of Liberty in Political Philo- sophy, ritstj. Zbigniew Pelczynski og John Gray (London: The Athlone Press 1984), s. 369. Hér er vísað til aðgerða verkalýðs- samtakanna „Samstöðu" sem áttu stóran átt í að umskapa pólskt samfélag á 9. áratugnum. 31 Sjá sama rit s. 366.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.