Hugur - 01.01.1996, Side 50

Hugur - 01.01.1996, Side 50
48 Vilhjálmur Ámason sig, safnast saman og ræða mál, og gefur þeim merkingu.32 Þessi réttindi fá áhrifamátt sinn í krafti þess að við höfum aðgang að opinberum vettvangi33 þar sem upplýst og gagnrýnin skoðanamynd- un á sér stað. Leitinni að þeirri stofnanaskipan sem auðveldar mótun þessa almannavilja lýkur aldrei og ef til vill er hún brýnasta verkefni siðmenningarinnar ef við ætlum að efla sjálf okkur sem frjálsar verur.34 f öllu falli þýðir þetta að gera verður lýðræðiskröfunni a.m.k. jafnhátt undir höfði og kröfunum um efnahagslegan jöfnuð og einstaklingsfrelsi. Frelsið sem birtist í lýðræðislegri rökræðu um mótun sameiginlegra lífsskilyrða er þáttur sem vantað hefur inn í hefðbundnu orðræðu um frelsið. Þess vegna hafa bæði frjálshyggjan og jafnaðarstefnan gefið skakka mynd af meginverkefni félagslegra umbóta. Ég sagði hér að ofan að þessu verkefni félagslegs frelsis er aldrei lokið og eflaust má færa mörg rök fyrir því að lýðræðishugsjónin sé óraunsæ. Ein mikilvæg rök eru þau að í neysluþjóðfélagi nútímans virðist fólk vera fyllilega sátt við tilveruna og sækist fremur eftir öryggi en ábyrgð. Sú staðreynd breytist hins vegar ekki að þetta þjóðfélag veitir okkur ekki frelsi nema í mjög takmörkuðum skilningi. En hitt er lflca staðreynd, eins og Aristóteles benti á, að við erum verur sem færar eru um að ræða málin á skynsamlegan hátt og að við komum alltaf til með að þurfa að leysa vandamál okkar í samræðum. Mikilvægasta spurningin er því sú, hvernig við tölum saman. Er öllum leyft að taka þátt í samræðunum? Hlustum við á rök? Höfum við áhuga á að komast að skynsamlegu samkomulagi? Frá þessu sjónarhorni séð, felur hugmyndin um frjálsa pólitíska samræðu í sér útópíska skírskotun til samfélagsforms þar sem 32 Sbr. Jay Bernstein, „Habermas“, Conceplions of Liberty in Political Philosophy (sjá neðanmálsgrein 30), s. 401. 33 Hér er átt við það sem á þýsku kallast „Öffentlichkeit" og á ensku „public sphere“ sem er sá vettvangur þar sem almenningsálit myndast með óheftri umræðu um þau mál sem varða almannahag. „Öffentlich- keit“ hefur einnig verið þýtt á íslensku sem „almenningur", sbr. N. Gamham, „Fjölmiðlar og „almenningur“,“ þýð. Stefán Jón Hafstein, Tímarit Máls og menningar, 1. hefti 1987. 34 Sbr. grein mína „í leit að lýðræði", Skírnir (haust 1991), s. 474—479. Segja má að þessi lýðræðishyggja sé hin félagslega samsvörun þess sem ég kalla „valfrelsi" í Siðfrœði lífs og dauða, s. 94.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.