Hugur - 01.01.1996, Síða 50

Hugur - 01.01.1996, Síða 50
48 Vilhjálmur Ámason sig, safnast saman og ræða mál, og gefur þeim merkingu.32 Þessi réttindi fá áhrifamátt sinn í krafti þess að við höfum aðgang að opinberum vettvangi33 þar sem upplýst og gagnrýnin skoðanamynd- un á sér stað. Leitinni að þeirri stofnanaskipan sem auðveldar mótun þessa almannavilja lýkur aldrei og ef til vill er hún brýnasta verkefni siðmenningarinnar ef við ætlum að efla sjálf okkur sem frjálsar verur.34 f öllu falli þýðir þetta að gera verður lýðræðiskröfunni a.m.k. jafnhátt undir höfði og kröfunum um efnahagslegan jöfnuð og einstaklingsfrelsi. Frelsið sem birtist í lýðræðislegri rökræðu um mótun sameiginlegra lífsskilyrða er þáttur sem vantað hefur inn í hefðbundnu orðræðu um frelsið. Þess vegna hafa bæði frjálshyggjan og jafnaðarstefnan gefið skakka mynd af meginverkefni félagslegra umbóta. Ég sagði hér að ofan að þessu verkefni félagslegs frelsis er aldrei lokið og eflaust má færa mörg rök fyrir því að lýðræðishugsjónin sé óraunsæ. Ein mikilvæg rök eru þau að í neysluþjóðfélagi nútímans virðist fólk vera fyllilega sátt við tilveruna og sækist fremur eftir öryggi en ábyrgð. Sú staðreynd breytist hins vegar ekki að þetta þjóðfélag veitir okkur ekki frelsi nema í mjög takmörkuðum skilningi. En hitt er lflca staðreynd, eins og Aristóteles benti á, að við erum verur sem færar eru um að ræða málin á skynsamlegan hátt og að við komum alltaf til með að þurfa að leysa vandamál okkar í samræðum. Mikilvægasta spurningin er því sú, hvernig við tölum saman. Er öllum leyft að taka þátt í samræðunum? Hlustum við á rök? Höfum við áhuga á að komast að skynsamlegu samkomulagi? Frá þessu sjónarhorni séð, felur hugmyndin um frjálsa pólitíska samræðu í sér útópíska skírskotun til samfélagsforms þar sem 32 Sbr. Jay Bernstein, „Habermas“, Conceplions of Liberty in Political Philosophy (sjá neðanmálsgrein 30), s. 401. 33 Hér er átt við það sem á þýsku kallast „Öffentlichkeit" og á ensku „public sphere“ sem er sá vettvangur þar sem almenningsálit myndast með óheftri umræðu um þau mál sem varða almannahag. „Öffentlich- keit“ hefur einnig verið þýtt á íslensku sem „almenningur", sbr. N. Gamham, „Fjölmiðlar og „almenningur“,“ þýð. Stefán Jón Hafstein, Tímarit Máls og menningar, 1. hefti 1987. 34 Sbr. grein mína „í leit að lýðræði", Skírnir (haust 1991), s. 474—479. Segja má að þessi lýðræðishyggja sé hin félagslega samsvörun þess sem ég kalla „valfrelsi" í Siðfrœði lífs og dauða, s. 94.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.