Hugur - 01.01.1996, Page 73

Hugur - 01.01.1996, Page 73
Um list ogfegurð 71 persónulcLki og reynsla listamannsins ákvarða hvað á að tjá og þess vegna einnig hversu víðtæk sértekningin á að vera og hvers eðlis hún á að vera. Þessvegna sér Símon ástæðu til að benda á að hann sjái ekki að smekk almennings stafi meiri hætta af þessari tegund listar en sumum öðrum. Eftirlíkingin blekki sjálfsagt miklu fleiri. Vandamálið sé einfaldlega alltaf hið sama. Einfeldningurinn láti hvarvetna hæglega blekkjast og það hafa enn ekki verið fundin nein ráð til þess að lækna hann af dómgreindarleysi. Form og efni, siðgæði, sálkönnun og Uf listamannsins Um sjötta og sjöunda kafla verður ekkert rætt hér þar sem Símon ræðir aðeins ítarlegar hvenær um hreina list er að ræða og hvenær hún skal kallast eittthvað annað. En áttundi kafli er þeim mun merkilegri, en þar ræðir Símon um form og efni listaverks. „Efni“ er þá í merkingunni innihald, þ.e. hvað verkið tjáir. Símon ræðir fyrst þá skoðun margra fagurfræðinga 19. aldar að gera skuli greinarmun á innihaldi listaverks og úthaldi þess, þ.e. formi, og að fegurðin búi eingöngu í öðru hvoru. Hann virðist hafa miklar áhyggjur af því hvað þetta úrelta viðhorf, að hans mati, eigi greiða leið að skoðunum almennings. Sannleikurinn sé aftur á móti sá að hvorki efni né form listaverka verði tekið úr þeim, einangrað og ákvarðað fagurt. Aðeins eining forms og efnis getur verið fögur. Svo ég vitni í Símon sjálfan þá segir hann að „í list hefur efnið ávallt form og formið tjáir ávallt eitthvert efni“.6 í níunda kafla ræðir Símon hið sígilda viðfangsefni um samband fegurðar og siðgæðis. Hann nefnir þá skoðun, sem er frá Platóni komin, að fegurðin eigi að vera þjónn siðgæðisins og að hún eigi sér enga sjálfstæða tilveru. Þetta er ein af fáum kenningum sem Símon nefnir í bókinni og hann telur vera úrelta, sem hefur ekki orðið ofan á hjá svokölluðum almenningi. Símon telur að fegurð og siðgæði séu sjálfstæð gildi, óháð hvort öðru, og það sé engin nauðsyn á því að þau fari ávallt saman né stangist ávallt á. Símon ræðir einnig í níunda kafla samband listarinnar við sann- leikann. Hann telur það vera nokkuð augljóst að sambandið þar þurft ekki að vera náið, þar sem sannleiksgildi listaverks sé ekki í neinum 6 Tilv.rit, bls. 77.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.