Hugur - 01.01.1996, Síða 73

Hugur - 01.01.1996, Síða 73
Um list ogfegurð 71 persónulcLki og reynsla listamannsins ákvarða hvað á að tjá og þess vegna einnig hversu víðtæk sértekningin á að vera og hvers eðlis hún á að vera. Þessvegna sér Símon ástæðu til að benda á að hann sjái ekki að smekk almennings stafi meiri hætta af þessari tegund listar en sumum öðrum. Eftirlíkingin blekki sjálfsagt miklu fleiri. Vandamálið sé einfaldlega alltaf hið sama. Einfeldningurinn láti hvarvetna hæglega blekkjast og það hafa enn ekki verið fundin nein ráð til þess að lækna hann af dómgreindarleysi. Form og efni, siðgæði, sálkönnun og Uf listamannsins Um sjötta og sjöunda kafla verður ekkert rætt hér þar sem Símon ræðir aðeins ítarlegar hvenær um hreina list er að ræða og hvenær hún skal kallast eittthvað annað. En áttundi kafli er þeim mun merkilegri, en þar ræðir Símon um form og efni listaverks. „Efni“ er þá í merkingunni innihald, þ.e. hvað verkið tjáir. Símon ræðir fyrst þá skoðun margra fagurfræðinga 19. aldar að gera skuli greinarmun á innihaldi listaverks og úthaldi þess, þ.e. formi, og að fegurðin búi eingöngu í öðru hvoru. Hann virðist hafa miklar áhyggjur af því hvað þetta úrelta viðhorf, að hans mati, eigi greiða leið að skoðunum almennings. Sannleikurinn sé aftur á móti sá að hvorki efni né form listaverka verði tekið úr þeim, einangrað og ákvarðað fagurt. Aðeins eining forms og efnis getur verið fögur. Svo ég vitni í Símon sjálfan þá segir hann að „í list hefur efnið ávallt form og formið tjáir ávallt eitthvert efni“.6 í níunda kafla ræðir Símon hið sígilda viðfangsefni um samband fegurðar og siðgæðis. Hann nefnir þá skoðun, sem er frá Platóni komin, að fegurðin eigi að vera þjónn siðgæðisins og að hún eigi sér enga sjálfstæða tilveru. Þetta er ein af fáum kenningum sem Símon nefnir í bókinni og hann telur vera úrelta, sem hefur ekki orðið ofan á hjá svokölluðum almenningi. Símon telur að fegurð og siðgæði séu sjálfstæð gildi, óháð hvort öðru, og það sé engin nauðsyn á því að þau fari ávallt saman né stangist ávallt á. Símon ræðir einnig í níunda kafla samband listarinnar við sann- leikann. Hann telur það vera nokkuð augljóst að sambandið þar þurft ekki að vera náið, þar sem sannleiksgildi listaverks sé ekki í neinum 6 Tilv.rit, bls. 77.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.