Hugur - 01.01.1996, Side 92

Hugur - 01.01.1996, Side 92
90 Paul Edwards skírskotun til sköpunarstarfs Guðs væri nokkurt svar.26 William James hélt því heldur aldrei fram, þótt hann héidi hvað eftir annað uppi vömum fyrir yfirnáttúruhyggju eða handanhyggju, að hún veitti svar við spumingunni „Hvemig stendur á því að heimurinn er héma yfirleitt í staðinn fyrir þá neind sem hægt væri að ímynda sér í hans stað?“ Heimspekin, að dómi James, hvort sem hún aðhyllist yfir- náttúmhyggju, „kemur ekki með neina rökstudda lausn“ á þessari spurningu, „því að frá neindinni til verunnar liggur engin rökleg brú“.27 „Spurningin um veruna“, segir hann seinna í sömu umfjöllun, „er sú torskildasta í allri heimspekinni. Hér erum við öll beiningamenn og enginn skóli getur talað með fyrirlitningu um annan eða hreykt sér yfir aðra.“28 Eftir að hafa bent á hversu almenn sú tilhneiging er að spyrja hinnar allrahinstu hversvegna-spurningar er nauðsynlegt að útskýra hversvegna, að dómi margra samtíma heimspekinga, verður að for- dæma hana sem merkingarlausa. Það er einkenni merkingarbærrar spumingar að ekki er unnt að útiloka öll svör fyrirfranv, en vegna þess hvernig allrahinsta hversvegna-spurningin hefur verið sett fram er rökfræðilega útilokað að fá svar við henni. Það er alveg ljóst að spyq'andinn getur að bragði hafnað öllum svömm sem stungið er upp á með þeim rökum að „þau gangi ekki nógu langt“ - að þau séu ekki svör við spurningu hans. „Allar skýringar", með orðum Peters Koestenbaums, bandarísks lærisveins og túlkanda Heideggers, „eiga sér stað innan þess sem á að skýra ... svo að spumingin á líka við öll möguleg svör“29 , það er að segja, ekkert svar býðst. En sé yfirleitt hægt að spyija spumingar, svo að vitnað sé í Wittgenstein: þá er líka hœgt að svara henni ... um efa getur einungis verið að ræða þar sem einhver spuming er til staðar og spuming er einungis þar 26 Ensk þýðing í sex bindum á Heimspekilegu orðabókinni var gefin út í London árið 1824 af J. og H.L. Hunt. Kaflann sem tilfærður er í textanum er að finna í ó.bindi, bls. 358. 27 Some Problems of Philosophy (Nokkrar ráðgátur heimspekinnar), New York, 1911, bls. 38-40. 28 Ibid., bls. 46. 29 "The Sense of Subjectivity" (Merkingin í huglægni), Review of Existential Psychology and Psychiatry, 1962, bls. 54.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.