Hugur - 01.01.1996, Page 92

Hugur - 01.01.1996, Page 92
90 Paul Edwards skírskotun til sköpunarstarfs Guðs væri nokkurt svar.26 William James hélt því heldur aldrei fram, þótt hann héidi hvað eftir annað uppi vömum fyrir yfirnáttúruhyggju eða handanhyggju, að hún veitti svar við spumingunni „Hvemig stendur á því að heimurinn er héma yfirleitt í staðinn fyrir þá neind sem hægt væri að ímynda sér í hans stað?“ Heimspekin, að dómi James, hvort sem hún aðhyllist yfir- náttúmhyggju, „kemur ekki með neina rökstudda lausn“ á þessari spurningu, „því að frá neindinni til verunnar liggur engin rökleg brú“.27 „Spurningin um veruna“, segir hann seinna í sömu umfjöllun, „er sú torskildasta í allri heimspekinni. Hér erum við öll beiningamenn og enginn skóli getur talað með fyrirlitningu um annan eða hreykt sér yfir aðra.“28 Eftir að hafa bent á hversu almenn sú tilhneiging er að spyrja hinnar allrahinstu hversvegna-spurningar er nauðsynlegt að útskýra hversvegna, að dómi margra samtíma heimspekinga, verður að for- dæma hana sem merkingarlausa. Það er einkenni merkingarbærrar spumingar að ekki er unnt að útiloka öll svör fyrirfranv, en vegna þess hvernig allrahinsta hversvegna-spurningin hefur verið sett fram er rökfræðilega útilokað að fá svar við henni. Það er alveg ljóst að spyq'andinn getur að bragði hafnað öllum svömm sem stungið er upp á með þeim rökum að „þau gangi ekki nógu langt“ - að þau séu ekki svör við spurningu hans. „Allar skýringar", með orðum Peters Koestenbaums, bandarísks lærisveins og túlkanda Heideggers, „eiga sér stað innan þess sem á að skýra ... svo að spumingin á líka við öll möguleg svör“29 , það er að segja, ekkert svar býðst. En sé yfirleitt hægt að spyija spumingar, svo að vitnað sé í Wittgenstein: þá er líka hœgt að svara henni ... um efa getur einungis verið að ræða þar sem einhver spuming er til staðar og spuming er einungis þar 26 Ensk þýðing í sex bindum á Heimspekilegu orðabókinni var gefin út í London árið 1824 af J. og H.L. Hunt. Kaflann sem tilfærður er í textanum er að finna í ó.bindi, bls. 358. 27 Some Problems of Philosophy (Nokkrar ráðgátur heimspekinnar), New York, 1911, bls. 38-40. 28 Ibid., bls. 46. 29 "The Sense of Subjectivity" (Merkingin í huglægni), Review of Existential Psychology and Psychiatry, 1962, bls. 54.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.