Hugur - 01.01.1996, Page 117

Hugur - 01.01.1996, Page 117
Ritdómar 115 Hvar á maðurinn heima? er þannig safn greina sem samdar voru við ólík tilefni og hafa sumar þeirra verið fluttar víða og birst áður í fyrri útgáfum. Fyrir útgáfu þessarar bókar hefur Hannes síðan samræmt uppbygging þeirra til að setja meiri heildarsvip á og hefur það tekist ágætlega. Þannig er fyrst stutt greinargerð fyrir því sögulega samhengi sem viðkomandi bók spratt úr, þá er greint frá ævi höfundar og helstu verkum hans öðrum sem Hannesi finnst máli skipta. Þá befst eiginleg greining, þar sem sett er fram túlkun á viðkomandi verki. Greiningu fylgir síðan gagnrýni, þar sem verk og hugmyndafræði höfundar eru vegin og metin út frá því hversu vel þau styðja rök frjálshyggju eða frjálslynda stefnu af því tagi sem Hannes aðhyllist. Að lokum veltir Hannes fyrir sér, oftast í mjög stuttu máli, hvert erindi viðkomandi verk eigi við íslendinga í dag. Þessi uppbygging hefur oft reynst vel, t.d. í History of Political Philo- sophy, sem þeir Leo Strauss og Joseph Cropsey ritstýrðu, sem er með gagnlegustu og mest lesnu kennslubókum í sögu stjórnmálaheimspek- innar. Hún er þó ólík um tvennt: Annars vegar er henni beinlínis ætlað að veita yfirlit yfir þróun stjómmálaheimspekinnar með sjálfstæðum greinum um þá 34 höfunda sem þar er fjallað um, frá Platóni til John Deweys. Hins vegar gera höfundar hvers kafla lítið af því að flagga eigin skoðunum, heldur láta sér nægja gagnrýna greiningu og umfjöllum um helstu línur í túlkun á þessum höfundum. Samanburður af þessu tagi er þó líklega ekki sanngjam, því Hvar á maðurinn heima? er ekki kennslubók í neinum venjulegum skilningi. Það má þó örugglega nota hana til kennslu á háskólastigi og þá sérstaklega fyrir þá nemendur sem lengra eru komnir og geta metið efnið sjálfstætt og fá tækifæri til að ræða það. Þetta er heldur ekki sagnfræðileg bók í venjulegum skilningi, því höfundur lætur sér alls ekki nægja að greina viðkomandi verk og túlkanir annarra á þeim, heldur er honum annt um að koma eigin hugmyndum á framfæri. En þó er þetta ekki heimspekileg bók í þeim skilningi að þar setji Hannes Hólmsteinn fram heilsteypta kenningu urn hvaða samfélag sé skynsamlegt: hvar maðurinn eigi helst heima. Þannig er tilgangur bókarinnar ekki skýr. Af því leiðir að ekki er heldur auðvelt að fmna rétt sjónarhom til að gagnrýna einstaka kafla útfrá. Eina færa leiðin er að taka höfundinn á orðinu þegar hann segir: „...félagsvísindin [eru] ekki skrúðganga beint af augum, heldur lifandi samræða hugsuða eins og Platóns, Machiavellis, Lockes, Marx og Mills um sígild viðfangsefni." (8) - og Hannesar Hólmsteins við þá alla, þar sem samræðan getur haft þann tilgang að fræða, skýra, gagnrýna og setja fram eigin kenningar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.