Hugur - 01.01.1996, Síða 117

Hugur - 01.01.1996, Síða 117
Ritdómar 115 Hvar á maðurinn heima? er þannig safn greina sem samdar voru við ólík tilefni og hafa sumar þeirra verið fluttar víða og birst áður í fyrri útgáfum. Fyrir útgáfu þessarar bókar hefur Hannes síðan samræmt uppbygging þeirra til að setja meiri heildarsvip á og hefur það tekist ágætlega. Þannig er fyrst stutt greinargerð fyrir því sögulega samhengi sem viðkomandi bók spratt úr, þá er greint frá ævi höfundar og helstu verkum hans öðrum sem Hannesi finnst máli skipta. Þá befst eiginleg greining, þar sem sett er fram túlkun á viðkomandi verki. Greiningu fylgir síðan gagnrýni, þar sem verk og hugmyndafræði höfundar eru vegin og metin út frá því hversu vel þau styðja rök frjálshyggju eða frjálslynda stefnu af því tagi sem Hannes aðhyllist. Að lokum veltir Hannes fyrir sér, oftast í mjög stuttu máli, hvert erindi viðkomandi verk eigi við íslendinga í dag. Þessi uppbygging hefur oft reynst vel, t.d. í History of Political Philo- sophy, sem þeir Leo Strauss og Joseph Cropsey ritstýrðu, sem er með gagnlegustu og mest lesnu kennslubókum í sögu stjórnmálaheimspek- innar. Hún er þó ólík um tvennt: Annars vegar er henni beinlínis ætlað að veita yfirlit yfir þróun stjómmálaheimspekinnar með sjálfstæðum greinum um þá 34 höfunda sem þar er fjallað um, frá Platóni til John Deweys. Hins vegar gera höfundar hvers kafla lítið af því að flagga eigin skoðunum, heldur láta sér nægja gagnrýna greiningu og umfjöllum um helstu línur í túlkun á þessum höfundum. Samanburður af þessu tagi er þó líklega ekki sanngjam, því Hvar á maðurinn heima? er ekki kennslubók í neinum venjulegum skilningi. Það má þó örugglega nota hana til kennslu á háskólastigi og þá sérstaklega fyrir þá nemendur sem lengra eru komnir og geta metið efnið sjálfstætt og fá tækifæri til að ræða það. Þetta er heldur ekki sagnfræðileg bók í venjulegum skilningi, því höfundur lætur sér alls ekki nægja að greina viðkomandi verk og túlkanir annarra á þeim, heldur er honum annt um að koma eigin hugmyndum á framfæri. En þó er þetta ekki heimspekileg bók í þeim skilningi að þar setji Hannes Hólmsteinn fram heilsteypta kenningu urn hvaða samfélag sé skynsamlegt: hvar maðurinn eigi helst heima. Þannig er tilgangur bókarinnar ekki skýr. Af því leiðir að ekki er heldur auðvelt að fmna rétt sjónarhom til að gagnrýna einstaka kafla útfrá. Eina færa leiðin er að taka höfundinn á orðinu þegar hann segir: „...félagsvísindin [eru] ekki skrúðganga beint af augum, heldur lifandi samræða hugsuða eins og Platóns, Machiavellis, Lockes, Marx og Mills um sígild viðfangsefni." (8) - og Hannesar Hólmsteins við þá alla, þar sem samræðan getur haft þann tilgang að fræða, skýra, gagnrýna og setja fram eigin kenningar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.