Hugur - 01.01.1996, Side 120

Hugur - 01.01.1996, Side 120
118 Ritdómar Deilur heimspekinga hafa löngum snúist um aðgang okkar að sannleikanum og þar er stjómmáláheimspekin engin undantekning. Sú spuming er reyndar áleitin fyrir alla stjómmálaheimspekinga, hvort yfir höfuð sé hægt að takast á við stjórnmálaheimspeki án þess að takast fyrst á við þekkingarfræðina. Það virðist skynsamlegt í bók sem er ætluð almenningi að ganga út frá ákveðnu sammæli um einhverja tegund afstæðishygju eða þekkingarfræðilegs umburðarlyndis. Þetta er skynsamlegt m.a. í sjósi þess pólitíska veruleika sem við búum við þar sem því er þannig háttað að ef einhverjir hafa aðgang að hinum hreina, djúpa, eilífa sannleika, þá em þeir snöggtum fleiri sem efast um þennan aðgang og eru staðráðnir í að hindra einokun af því tagi sem stjómspeki Platóns boðar. Furstann eftir Machiavelli hafa menn löngum átt erfitt með að gera upp við sig hvemig skilja bæri. Felur ritið í sér hagnýtar ráðleggingar sem beinlínis vom hugsaðar handa Cesare Borgia, sem Machiavelli kann að hafa viljað koma sér í mjúkinn hjá - með víðari skýrskotun og notagildi, þannig að öðmm furstum mætti auðvelt vera að nýta sér heilræðin? Eða er hér kannski á ferð fyrsta félagsfræðilega greiningin á því hvernig stjómmál ganga í rauninni fyrir sig (eða önnur, ef menn vilja líta til Aristótelesar í þessu tilliti)? Eða er hér á ferðinni háðsádeila á hvemig málum var háttað á Ítalíu á tímum Machiavellis? Við því á Hannes Hólmsteinn ekki einhlýtt svar, fremur en aðrir rit- skýrendur, en það fer ekki framhjá honum hvaða áhrif þessi óljósi tónn hafði stjórnmálaþáttöku Machiavellis sjálfs: Nú höfðu örlögðin leikið dálaglega á þann mann, sem skrifað hafði heila bók um það hveraig hugrakkir menn og óvflsamir gætu leikið á örlögin: Fyrst var honum neitað um embætti, vegna þess að að Medici-menn grunuðu hann um samúð með lýðsinnum, síðan höfn- uðu lýðsinnar honum, af því að hann hefði unnið fyrir Medici- ættina! (62) Þessi skarpskygni á glettni örlaganna kemur þó ekki í veg fyrir afar sérkennilegan og heiðin undirtón í umfjöllun Hannesar um þau efni sem Machiavelli tekst á við (74—79). Góður orðstír er það „sem mest er um vert“ (79) fyrir fursta og aðra stjómmálamenn, segir Hannes, og verður sú hugsun honum tilefni til að víkja all nokkuð frá þeim skoðunum sem hann hélt fram í kaflanum um Platón, að torvelt væri með sannleikann allan: Sagan er hinn mikli dómari, sem á að sjá um, að menn fái makleg málagjöld. Engin refsins er þyngri en sú að geta sér illt orð eftir andlátið, hversu ljúft sem lífið sjálft hefur verið mönnum. (75)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.