Hugur - 01.01.1996, Page 120

Hugur - 01.01.1996, Page 120
118 Ritdómar Deilur heimspekinga hafa löngum snúist um aðgang okkar að sannleikanum og þar er stjómmáláheimspekin engin undantekning. Sú spuming er reyndar áleitin fyrir alla stjómmálaheimspekinga, hvort yfir höfuð sé hægt að takast á við stjórnmálaheimspeki án þess að takast fyrst á við þekkingarfræðina. Það virðist skynsamlegt í bók sem er ætluð almenningi að ganga út frá ákveðnu sammæli um einhverja tegund afstæðishygju eða þekkingarfræðilegs umburðarlyndis. Þetta er skynsamlegt m.a. í sjósi þess pólitíska veruleika sem við búum við þar sem því er þannig háttað að ef einhverjir hafa aðgang að hinum hreina, djúpa, eilífa sannleika, þá em þeir snöggtum fleiri sem efast um þennan aðgang og eru staðráðnir í að hindra einokun af því tagi sem stjómspeki Platóns boðar. Furstann eftir Machiavelli hafa menn löngum átt erfitt með að gera upp við sig hvemig skilja bæri. Felur ritið í sér hagnýtar ráðleggingar sem beinlínis vom hugsaðar handa Cesare Borgia, sem Machiavelli kann að hafa viljað koma sér í mjúkinn hjá - með víðari skýrskotun og notagildi, þannig að öðmm furstum mætti auðvelt vera að nýta sér heilræðin? Eða er hér kannski á ferð fyrsta félagsfræðilega greiningin á því hvernig stjómmál ganga í rauninni fyrir sig (eða önnur, ef menn vilja líta til Aristótelesar í þessu tilliti)? Eða er hér á ferðinni háðsádeila á hvemig málum var háttað á Ítalíu á tímum Machiavellis? Við því á Hannes Hólmsteinn ekki einhlýtt svar, fremur en aðrir rit- skýrendur, en það fer ekki framhjá honum hvaða áhrif þessi óljósi tónn hafði stjórnmálaþáttöku Machiavellis sjálfs: Nú höfðu örlögðin leikið dálaglega á þann mann, sem skrifað hafði heila bók um það hveraig hugrakkir menn og óvflsamir gætu leikið á örlögin: Fyrst var honum neitað um embætti, vegna þess að að Medici-menn grunuðu hann um samúð með lýðsinnum, síðan höfn- uðu lýðsinnar honum, af því að hann hefði unnið fyrir Medici- ættina! (62) Þessi skarpskygni á glettni örlaganna kemur þó ekki í veg fyrir afar sérkennilegan og heiðin undirtón í umfjöllun Hannesar um þau efni sem Machiavelli tekst á við (74—79). Góður orðstír er það „sem mest er um vert“ (79) fyrir fursta og aðra stjómmálamenn, segir Hannes, og verður sú hugsun honum tilefni til að víkja all nokkuð frá þeim skoðunum sem hann hélt fram í kaflanum um Platón, að torvelt væri með sannleikann allan: Sagan er hinn mikli dómari, sem á að sjá um, að menn fái makleg málagjöld. Engin refsins er þyngri en sú að geta sér illt orð eftir andlátið, hversu ljúft sem lífið sjálft hefur verið mönnum. (75)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.