Hugur - 01.01.1997, Page 19

Hugur - 01.01.1997, Page 19
HUGUR Sannleikur og suttungamjöður 17 nokkum hátt því sem aðrir nefna sömu nöfnum? Hugur einn það veit er býr hjarta nær einn er hann sér um sefa ...18 orti guðinn sem stal suttungamiðinum. Hef ég nokkra sönnun fyrir því að það sem August Stramm kallar „þunglyndi“ í kvæði sínu sé sama fyrirbærið og ég nefni þessu nafni? Svarið við þessari spumingu má finna í einkamálarökum Wittgensteins sem rétt eins og Óðinn er talinn með guðum af mörgum. Hann segir að tómt mál sé að tala um skynjun sem er algerlega einstaklingsbundin. Orðið „skynjun“ er hluti af sameiginlegum orðaforða okkar. Því hlýtur beiting orðsins að lúta sameiginlegum reglum, einnig er við beitum því í launkofum hjart- ans.19 Auk heldur segir Wittgenstein að við getum ekki dregið skarpa markalínu milli þess innra og þess ytra, sálarlífs og atferlis. Til að skilja hræringar í sálartetrinu þurfum við ytri kvarða.20 Orð eins og „sársauki“ er aðeins skiljanlegt í ljósi slíkra mælikvarða, kvarða sem aðrir geta beitt en ekki einungis sá er finnur fyrir sársaukanum. Við höfum lært að nota orðið sem þátt í atferli sem aðrir geta athugað (,,observerað“). Sársaukaatferlið samanstendur af öskrum, grettum og því að beita máli með sérstökum hætti, æpa til dæmis „mér er illt!“ Sársaukakenndin er órjúfanlegur þáttur þessa ferlis og því ekki lukt inni í sálarkirnunni.21 Svipað gildir um innistöður þær sem ég hef nefnt áður í þessum lestri. Þær eru ekki algerlega einstaklingsbundnar, ekki læstar inni í hugarfylgsnum okkar. Nú er líklega kominn tími á að tengja þessar pælingar þögulli þekkingu. Það vil ég gera með því að rökstyðja þá skoðun að þekking okkar á tilfinningum á borð við þunglyndi sé þögul. Til stuðnings þeirri staðhæfingu mun ég hvetja mér til víggengis ýmsa kappa og skal fyrstan frægan telja Frank Palmer. Palmer þessi er Breti af húsi og kynþætti Wittgensteins og gaf nýlega út ágæta bók um bók- menntir og siðvit. Hann vill spinna við þau spekimál Gilberts Ryle að greina beri milli „knowing how,“ þess að kunna og „knowing that,“ þess að vita eitthvað um tiltekið viðfangsefni. Maður getur 18 Úr Hávamálum, 95. erindi, t.d. í Úr Mímisbrunni (Reykjavík 1990), bls. 38. 19 Wittgenstein (1958), grein 261, bls. 93. 20 Sama, grein 580, bls. 153. 21 Sama, greinar 244-246, bls. 89.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.