Hugur - 01.01.1997, Page 26

Hugur - 01.01.1997, Page 26
24 Stefán Snœvarr HUGUR Nú er auðsætt að án reynslu hefðum við enga þekkingu. En vandséð er hvernig við getum orðið fyrir reynslu nema sjálf okkar myndi lágmarkseiningu. Ef eining sjálfsins er frásagnarkyns þá hefur frásagan forskilvitlega (transcendental) stöðu og er því forsenda þess að við getum yfirleitt vitað eitthvað.31 Þannig er frásagan ekki ein- vörðungu einkenni hins bókmenntalega heldur varðar hún veruleika- sýn okkar í ríkum mæli. Án sögu engin heimur, án sagna engin sann- leikur! Við má bæta að finna má skáldaðan þátt í frásögunni um einingu sjálfsins. Við gætum fullt eins sagt söguna sem tengir fæðingu og dauða saman sem sögu lífræns kerfis og hvergi notað hugtök á borð við „sjálf‘ eða „mannveru.“ Takið eftir að „lífræna sagan“ er engu síður skáldleg en „sjálfssagan.“ Hugtök eins og „lífrænt kerfi" eða „lífræn heild“ („organismi“) eru gerð af mönnum og eru fyrst og fremst hentug tæki til að koma skipan á reynslu okkar af náttúrunni. Reynslan sem slík þvingar okkur ekki til að álykta sem svo að til séu lífræn kerfi eða heildir. Kenningar okkar eru vansannaðar (underdetermined) af staðreyndum, við þurfum að skálda í eyðumar. Jafnframt marka hugtök á borð við „lífrænt kerfi“ reynslunni farveg, skapa hana á vissan hátt. Og vart er hægt að draga skörp skil milli reynslu okkar og þeirra hugtaka sem við beitum við úrvinnslu úr henni. Enn sjáum við að einkenni hins bókmenntalega varða reynsluheima. Það er skáldaður þáttur í heimsmynd okkar því hugsmíðin (,,fiksjónin“) um einingu sjálfsins er nauðsynleg forsenda þess að við getum öðlast þekkingu. Lítum nú á þriðja einkenni skáldleikans, það að texti sé myndrænn. Þannig lagaðir textar eru þrungnir líkingamáli og vega myndhvörf („metafómr") mest. Sú skoðun var til skamms tíma landlæg að þau hefðu ekkert þekkingargildi, væru skáldlegt skraut. Köllum þessa kenningu „skrautkenninguna um myndhvörf." Ljóst má þykja að sé sú kenning sönn þá er tilgátan um hæfni myndhvarfa til að kasta ljósi á þögla þekkingu röng. En bandaríski heimspekingurinn Max Black hefur skorið upp herör gegn skrautkenningunni. Samkvæmt þeirri kenningu eru myndhvörf aðeins styttingar á samlíkingum og því hægt 31 þeirra félaga í Kritikk av den kommunikative fornuft (prófritgerð; Osló 1986). Eg leiði rök að því að frásagan hafi forskilvitlega stöðu í grein minni „Don Quijote eller det narratives makt“ Norskfilosofisk tidskrift (30) 1995, bls. 181-204.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.