Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 26

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 26
24 Stefán Snœvarr HUGUR Nú er auðsætt að án reynslu hefðum við enga þekkingu. En vandséð er hvernig við getum orðið fyrir reynslu nema sjálf okkar myndi lágmarkseiningu. Ef eining sjálfsins er frásagnarkyns þá hefur frásagan forskilvitlega (transcendental) stöðu og er því forsenda þess að við getum yfirleitt vitað eitthvað.31 Þannig er frásagan ekki ein- vörðungu einkenni hins bókmenntalega heldur varðar hún veruleika- sýn okkar í ríkum mæli. Án sögu engin heimur, án sagna engin sann- leikur! Við má bæta að finna má skáldaðan þátt í frásögunni um einingu sjálfsins. Við gætum fullt eins sagt söguna sem tengir fæðingu og dauða saman sem sögu lífræns kerfis og hvergi notað hugtök á borð við „sjálf‘ eða „mannveru.“ Takið eftir að „lífræna sagan“ er engu síður skáldleg en „sjálfssagan.“ Hugtök eins og „lífrænt kerfi" eða „lífræn heild“ („organismi“) eru gerð af mönnum og eru fyrst og fremst hentug tæki til að koma skipan á reynslu okkar af náttúrunni. Reynslan sem slík þvingar okkur ekki til að álykta sem svo að til séu lífræn kerfi eða heildir. Kenningar okkar eru vansannaðar (underdetermined) af staðreyndum, við þurfum að skálda í eyðumar. Jafnframt marka hugtök á borð við „lífrænt kerfi“ reynslunni farveg, skapa hana á vissan hátt. Og vart er hægt að draga skörp skil milli reynslu okkar og þeirra hugtaka sem við beitum við úrvinnslu úr henni. Enn sjáum við að einkenni hins bókmenntalega varða reynsluheima. Það er skáldaður þáttur í heimsmynd okkar því hugsmíðin (,,fiksjónin“) um einingu sjálfsins er nauðsynleg forsenda þess að við getum öðlast þekkingu. Lítum nú á þriðja einkenni skáldleikans, það að texti sé myndrænn. Þannig lagaðir textar eru þrungnir líkingamáli og vega myndhvörf („metafómr") mest. Sú skoðun var til skamms tíma landlæg að þau hefðu ekkert þekkingargildi, væru skáldlegt skraut. Köllum þessa kenningu „skrautkenninguna um myndhvörf." Ljóst má þykja að sé sú kenning sönn þá er tilgátan um hæfni myndhvarfa til að kasta ljósi á þögla þekkingu röng. En bandaríski heimspekingurinn Max Black hefur skorið upp herör gegn skrautkenningunni. Samkvæmt þeirri kenningu eru myndhvörf aðeins styttingar á samlíkingum og því hægt 31 þeirra félaga í Kritikk av den kommunikative fornuft (prófritgerð; Osló 1986). Eg leiði rök að því að frásagan hafi forskilvitlega stöðu í grein minni „Don Quijote eller det narratives makt“ Norskfilosofisk tidskrift (30) 1995, bls. 181-204.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.