Hugur - 01.01.1997, Síða 26

Hugur - 01.01.1997, Síða 26
24 Stefán Snœvarr HUGUR Nú er auðsætt að án reynslu hefðum við enga þekkingu. En vandséð er hvernig við getum orðið fyrir reynslu nema sjálf okkar myndi lágmarkseiningu. Ef eining sjálfsins er frásagnarkyns þá hefur frásagan forskilvitlega (transcendental) stöðu og er því forsenda þess að við getum yfirleitt vitað eitthvað.31 Þannig er frásagan ekki ein- vörðungu einkenni hins bókmenntalega heldur varðar hún veruleika- sýn okkar í ríkum mæli. Án sögu engin heimur, án sagna engin sann- leikur! Við má bæta að finna má skáldaðan þátt í frásögunni um einingu sjálfsins. Við gætum fullt eins sagt söguna sem tengir fæðingu og dauða saman sem sögu lífræns kerfis og hvergi notað hugtök á borð við „sjálf‘ eða „mannveru.“ Takið eftir að „lífræna sagan“ er engu síður skáldleg en „sjálfssagan.“ Hugtök eins og „lífrænt kerfi" eða „lífræn heild“ („organismi“) eru gerð af mönnum og eru fyrst og fremst hentug tæki til að koma skipan á reynslu okkar af náttúrunni. Reynslan sem slík þvingar okkur ekki til að álykta sem svo að til séu lífræn kerfi eða heildir. Kenningar okkar eru vansannaðar (underdetermined) af staðreyndum, við þurfum að skálda í eyðumar. Jafnframt marka hugtök á borð við „lífrænt kerfi“ reynslunni farveg, skapa hana á vissan hátt. Og vart er hægt að draga skörp skil milli reynslu okkar og þeirra hugtaka sem við beitum við úrvinnslu úr henni. Enn sjáum við að einkenni hins bókmenntalega varða reynsluheima. Það er skáldaður þáttur í heimsmynd okkar því hugsmíðin (,,fiksjónin“) um einingu sjálfsins er nauðsynleg forsenda þess að við getum öðlast þekkingu. Lítum nú á þriðja einkenni skáldleikans, það að texti sé myndrænn. Þannig lagaðir textar eru þrungnir líkingamáli og vega myndhvörf („metafómr") mest. Sú skoðun var til skamms tíma landlæg að þau hefðu ekkert þekkingargildi, væru skáldlegt skraut. Köllum þessa kenningu „skrautkenninguna um myndhvörf." Ljóst má þykja að sé sú kenning sönn þá er tilgátan um hæfni myndhvarfa til að kasta ljósi á þögla þekkingu röng. En bandaríski heimspekingurinn Max Black hefur skorið upp herör gegn skrautkenningunni. Samkvæmt þeirri kenningu eru myndhvörf aðeins styttingar á samlíkingum og því hægt 31 þeirra félaga í Kritikk av den kommunikative fornuft (prófritgerð; Osló 1986). Eg leiði rök að því að frásagan hafi forskilvitlega stöðu í grein minni „Don Quijote eller det narratives makt“ Norskfilosofisk tidskrift (30) 1995, bls. 181-204.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.