Hugur - 01.01.1997, Side 48

Hugur - 01.01.1997, Side 48
46 Vilhjálmur Árnason HUGUR Þetta kann að hljóma vel og vissulega hafa samfélagssinnar mikið til síns máls um þann vanda sem við er að etja í vestrænum samfél- ögum. En hér þurfum við enn að vera á varðbergi um meint hlutverk siðfræðinnar. Ég tel það vera varasamt í frjálslyndu fjölhyggjusam- félagi að boða siðfræðilega og efla pólitískt tiltekin lífsgildi sem talin eru hafa sannað sig í sögunnar rás. Hin vægast sagt tvíbenta fortíðar- þrá eftir „siðmennt baðstofunnar“ er til marks um þetta. Erum við að ræða um baðstofu Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili eða Baldurs Hermannsonar?21 Vandinn er sá að hin sögulega arfleifð felur ekki bara í sér þroskaleiðir heldur er hún einnig vettvangur bælingar, ofbeldis og firringar. Femínistar hafa til dæmis bent á að mörg þau grunngildi samfélagsins, sem samfélagssinnar vilja efla, treysta karlveldið í sessi og vinna gegn hagsmunum kvenna.22 Baðstofu- boðskapurinn er þá ekki lausn, heldur einn meginvandi samtímans í hnotskum. í stað þess að boða umdeilanleg lífsgildi tel ég það mikilvægasta verkefni siðfræðinnar að móta réttlátar leikreglur sem gera einstakl- ingum kleift að áforma líf sitt í samræmi við eigið gildismat. Forsendur þessa em meðal annars þær að vel sé búið að félagslegum stofnunum sem skapa einstaklingum skilyrði til menntunar og tján- ingar. Slík menntun innrætir ekki lífsgildi heldur gerir menn færa um að endurmeta gildismat sitt og treysta það með gildum rökum.23 Jafnframt verður siðfræðin að einbeita sér að því að móta lýðræðis- legar samræðuaðstæður sém gera fólki kleift að takast á við lífsverk- efni sín af (sam)ábyrgð og heilindum. Slíkar samræður þurfa enga fræðilega eða pólitíska leiðsögn um lífsgildi, því fólk veit það bezt sjálft hvað á því brennur og mun varðveita hagsmuni sína, jafnt með tilliti til réttinda sem velferðar. Siðfræðileg rökræða hlýtur að greina á milli þess í hefðinni sem verður varið með rökum og þess sem byggir á óréttmætum yfirráðum. Þar með er því ekki haldið fram að við 2 1 Hér vísað til ritsins íslenzkir þjóðhœttir eftir Jónas og sjónvarpsþáttanna „f hlekkjum hugarfarsins" sem Baldur gerði. 22 Sjá t.d. H. Hirsch, „The Threnody of Liberalism: Constitutional Liberty and the Renewal of Community," Political Theory 14/3, s. 423-449; einnig góða umræðu hjá Will Kymlicka, Contemporary Political Philosophy (Oxford University Press 1990), kafla 6og7. 23 í því er frelsi manna ekki sízt fólgið, sbr. Atla Harðarson, „Um frjálsan vilja,“ Hugur 3-4 (1990/1991), s. 5-16.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.