Hugur - 01.01.1997, Síða 48

Hugur - 01.01.1997, Síða 48
46 Vilhjálmur Árnason HUGUR Þetta kann að hljóma vel og vissulega hafa samfélagssinnar mikið til síns máls um þann vanda sem við er að etja í vestrænum samfél- ögum. En hér þurfum við enn að vera á varðbergi um meint hlutverk siðfræðinnar. Ég tel það vera varasamt í frjálslyndu fjölhyggjusam- félagi að boða siðfræðilega og efla pólitískt tiltekin lífsgildi sem talin eru hafa sannað sig í sögunnar rás. Hin vægast sagt tvíbenta fortíðar- þrá eftir „siðmennt baðstofunnar“ er til marks um þetta. Erum við að ræða um baðstofu Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili eða Baldurs Hermannsonar?21 Vandinn er sá að hin sögulega arfleifð felur ekki bara í sér þroskaleiðir heldur er hún einnig vettvangur bælingar, ofbeldis og firringar. Femínistar hafa til dæmis bent á að mörg þau grunngildi samfélagsins, sem samfélagssinnar vilja efla, treysta karlveldið í sessi og vinna gegn hagsmunum kvenna.22 Baðstofu- boðskapurinn er þá ekki lausn, heldur einn meginvandi samtímans í hnotskum. í stað þess að boða umdeilanleg lífsgildi tel ég það mikilvægasta verkefni siðfræðinnar að móta réttlátar leikreglur sem gera einstakl- ingum kleift að áforma líf sitt í samræmi við eigið gildismat. Forsendur þessa em meðal annars þær að vel sé búið að félagslegum stofnunum sem skapa einstaklingum skilyrði til menntunar og tján- ingar. Slík menntun innrætir ekki lífsgildi heldur gerir menn færa um að endurmeta gildismat sitt og treysta það með gildum rökum.23 Jafnframt verður siðfræðin að einbeita sér að því að móta lýðræðis- legar samræðuaðstæður sém gera fólki kleift að takast á við lífsverk- efni sín af (sam)ábyrgð og heilindum. Slíkar samræður þurfa enga fræðilega eða pólitíska leiðsögn um lífsgildi, því fólk veit það bezt sjálft hvað á því brennur og mun varðveita hagsmuni sína, jafnt með tilliti til réttinda sem velferðar. Siðfræðileg rökræða hlýtur að greina á milli þess í hefðinni sem verður varið með rökum og þess sem byggir á óréttmætum yfirráðum. Þar með er því ekki haldið fram að við 2 1 Hér vísað til ritsins íslenzkir þjóðhœttir eftir Jónas og sjónvarpsþáttanna „f hlekkjum hugarfarsins" sem Baldur gerði. 22 Sjá t.d. H. Hirsch, „The Threnody of Liberalism: Constitutional Liberty and the Renewal of Community," Political Theory 14/3, s. 423-449; einnig góða umræðu hjá Will Kymlicka, Contemporary Political Philosophy (Oxford University Press 1990), kafla 6og7. 23 í því er frelsi manna ekki sízt fólgið, sbr. Atla Harðarson, „Um frjálsan vilja,“ Hugur 3-4 (1990/1991), s. 5-16.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.