Hugur - 01.01.1997, Page 48

Hugur - 01.01.1997, Page 48
46 Vilhjálmur Árnason HUGUR Þetta kann að hljóma vel og vissulega hafa samfélagssinnar mikið til síns máls um þann vanda sem við er að etja í vestrænum samfél- ögum. En hér þurfum við enn að vera á varðbergi um meint hlutverk siðfræðinnar. Ég tel það vera varasamt í frjálslyndu fjölhyggjusam- félagi að boða siðfræðilega og efla pólitískt tiltekin lífsgildi sem talin eru hafa sannað sig í sögunnar rás. Hin vægast sagt tvíbenta fortíðar- þrá eftir „siðmennt baðstofunnar“ er til marks um þetta. Erum við að ræða um baðstofu Jónasar Jónassonar frá Hrafnagili eða Baldurs Hermannsonar?21 Vandinn er sá að hin sögulega arfleifð felur ekki bara í sér þroskaleiðir heldur er hún einnig vettvangur bælingar, ofbeldis og firringar. Femínistar hafa til dæmis bent á að mörg þau grunngildi samfélagsins, sem samfélagssinnar vilja efla, treysta karlveldið í sessi og vinna gegn hagsmunum kvenna.22 Baðstofu- boðskapurinn er þá ekki lausn, heldur einn meginvandi samtímans í hnotskum. í stað þess að boða umdeilanleg lífsgildi tel ég það mikilvægasta verkefni siðfræðinnar að móta réttlátar leikreglur sem gera einstakl- ingum kleift að áforma líf sitt í samræmi við eigið gildismat. Forsendur þessa em meðal annars þær að vel sé búið að félagslegum stofnunum sem skapa einstaklingum skilyrði til menntunar og tján- ingar. Slík menntun innrætir ekki lífsgildi heldur gerir menn færa um að endurmeta gildismat sitt og treysta það með gildum rökum.23 Jafnframt verður siðfræðin að einbeita sér að því að móta lýðræðis- legar samræðuaðstæður sém gera fólki kleift að takast á við lífsverk- efni sín af (sam)ábyrgð og heilindum. Slíkar samræður þurfa enga fræðilega eða pólitíska leiðsögn um lífsgildi, því fólk veit það bezt sjálft hvað á því brennur og mun varðveita hagsmuni sína, jafnt með tilliti til réttinda sem velferðar. Siðfræðileg rökræða hlýtur að greina á milli þess í hefðinni sem verður varið með rökum og þess sem byggir á óréttmætum yfirráðum. Þar með er því ekki haldið fram að við 2 1 Hér vísað til ritsins íslenzkir þjóðhœttir eftir Jónas og sjónvarpsþáttanna „f hlekkjum hugarfarsins" sem Baldur gerði. 22 Sjá t.d. H. Hirsch, „The Threnody of Liberalism: Constitutional Liberty and the Renewal of Community," Political Theory 14/3, s. 423-449; einnig góða umræðu hjá Will Kymlicka, Contemporary Political Philosophy (Oxford University Press 1990), kafla 6og7. 23 í því er frelsi manna ekki sízt fólgið, sbr. Atla Harðarson, „Um frjálsan vilja,“ Hugur 3-4 (1990/1991), s. 5-16.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.