Hugur - 01.01.1997, Side 58

Hugur - 01.01.1997, Side 58
56 Stefán Erlendsson HUGUR forskriftarlögmál af hugmynd um hagnýta skynsemi.19 En þrátt fyrir að Habermas geri strangar réttlætingarkröfur er hann ósammála Gewirth um að siðferðileg breytni sé skynsamleg í þeim skilningi að hún sé hyggileg.20 Habermas er raunar þeirrar skoðunar að slíkar röksemdir feli í sér hugtakarugling. Að því leyti stendur samræðu- siðfræðin nær Kant hvað varðar tengsl skynsemi og siðferðis. Að mati Habermas nægir það að heimspekileg siðfræði geti sýnt fram á að til séu ástæður sem ekki byggja á hagsmunum eða löngunum - þ.e. ástæður sem hvíla á almennum þáttum siðferðilegrar veru fremur en tilteknum markmiðum og persónulegum skuldbindingum hvers og eins - sem hægt er að líta á sem grundvöll siðferðilegrar skuld- bindingar og þar með raunverulegan hvata til siðferðilegrar breytni. Samkvæmt Habermas er hlutverk siðfræðinnar því fremur tak- markað. Það felst í að útskýra og réttlæta hið siðferðilega sjónarhorn. Siðfræðin gefur þannig ekki fyrirheit um aðferð sem dugar til þess að leysa allan siðferðiságreining sem upp kemur.21 Það er vel hugsanlegt að sum siðferðileg ágreiningsmál séu óleysanleg. í þeim tilfellum kemur formbundin siðfræðikenning að litlu gagni. Eins verður stund- um að fella siðferðilega dóma og taka vandasamar ákvarðanir sem getur reynst erfitt að að lýsa sem hinum einu réttu.22 Siðfræðingar geta látið til sín taka við slíkar aðstæður en aðeins sem þátttakendur í glímunni við þann vanda sem er við að etja. Á hinn bóginn er ekki allur siðferðiságreiningur með þessum hætti og það hendir að slíkur ágreiningur sé ranglega settur fram í formi jafnrétthárra en ósættan- legra hagsmuna sem hefur hugmyndafræðileg áhrif úti í þjóðfélaginu. 19 A. Gewirth, Reason and Morality (Chicago: University of Chicago Press, 1978). 20 Sjá umfjöllun Habermas um Gewirth í „Discourse Ethics,“ s. 101; sjá einnig S. K. White, „On the Normative Structure of Action: Gewirth and Habermas," í Review ofPolitics, 44 (1982), s. 282-301. 21 Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 211. Fyrir sumum er slíkur skilningur næg ástæða til að sniðganga með öllu formbundna siðfræði af þessu tagi; fyrir öðrum er hann til marks um að ætlunarverk siðfræðinnar hafi mistekist. B. Williams er fulltrúi fyrir fyrra sjónarmiðið en R. M. Hare það síðara. Sjá B. Williams, Moral Luck (New York: Cambridge University Press, 1981); R. M. Hare, Moral Thinking: Its Levels, Method and Point (Oxford: Clarendon, 1981). Afstaða Habermas lendir mitt á milli þessara tveggja öfga ef svo má segja. Sbr. W. Rehg, „Discourse Ethics and the Communitarian Critique of Neo-Kantianism,“ í Philosophical Forum, 22 (1990), s. 120-138, hér s. 120. 22 Fóstureyðingar virðast vera dæmi um slíkt.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.