Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 58

Hugur - 01.01.1997, Qupperneq 58
56 Stefán Erlendsson HUGUR forskriftarlögmál af hugmynd um hagnýta skynsemi.19 En þrátt fyrir að Habermas geri strangar réttlætingarkröfur er hann ósammála Gewirth um að siðferðileg breytni sé skynsamleg í þeim skilningi að hún sé hyggileg.20 Habermas er raunar þeirrar skoðunar að slíkar röksemdir feli í sér hugtakarugling. Að því leyti stendur samræðu- siðfræðin nær Kant hvað varðar tengsl skynsemi og siðferðis. Að mati Habermas nægir það að heimspekileg siðfræði geti sýnt fram á að til séu ástæður sem ekki byggja á hagsmunum eða löngunum - þ.e. ástæður sem hvíla á almennum þáttum siðferðilegrar veru fremur en tilteknum markmiðum og persónulegum skuldbindingum hvers og eins - sem hægt er að líta á sem grundvöll siðferðilegrar skuld- bindingar og þar með raunverulegan hvata til siðferðilegrar breytni. Samkvæmt Habermas er hlutverk siðfræðinnar því fremur tak- markað. Það felst í að útskýra og réttlæta hið siðferðilega sjónarhorn. Siðfræðin gefur þannig ekki fyrirheit um aðferð sem dugar til þess að leysa allan siðferðiságreining sem upp kemur.21 Það er vel hugsanlegt að sum siðferðileg ágreiningsmál séu óleysanleg. í þeim tilfellum kemur formbundin siðfræðikenning að litlu gagni. Eins verður stund- um að fella siðferðilega dóma og taka vandasamar ákvarðanir sem getur reynst erfitt að að lýsa sem hinum einu réttu.22 Siðfræðingar geta látið til sín taka við slíkar aðstæður en aðeins sem þátttakendur í glímunni við þann vanda sem er við að etja. Á hinn bóginn er ekki allur siðferðiságreiningur með þessum hætti og það hendir að slíkur ágreiningur sé ranglega settur fram í formi jafnrétthárra en ósættan- legra hagsmuna sem hefur hugmyndafræðileg áhrif úti í þjóðfélaginu. 19 A. Gewirth, Reason and Morality (Chicago: University of Chicago Press, 1978). 20 Sjá umfjöllun Habermas um Gewirth í „Discourse Ethics,“ s. 101; sjá einnig S. K. White, „On the Normative Structure of Action: Gewirth and Habermas," í Review ofPolitics, 44 (1982), s. 282-301. 21 Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 211. Fyrir sumum er slíkur skilningur næg ástæða til að sniðganga með öllu formbundna siðfræði af þessu tagi; fyrir öðrum er hann til marks um að ætlunarverk siðfræðinnar hafi mistekist. B. Williams er fulltrúi fyrir fyrra sjónarmiðið en R. M. Hare það síðara. Sjá B. Williams, Moral Luck (New York: Cambridge University Press, 1981); R. M. Hare, Moral Thinking: Its Levels, Method and Point (Oxford: Clarendon, 1981). Afstaða Habermas lendir mitt á milli þessara tveggja öfga ef svo má segja. Sbr. W. Rehg, „Discourse Ethics and the Communitarian Critique of Neo-Kantianism,“ í Philosophical Forum, 22 (1990), s. 120-138, hér s. 120. 22 Fóstureyðingar virðast vera dæmi um slíkt.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.