Hugur - 01.01.1997, Page 58

Hugur - 01.01.1997, Page 58
56 Stefán Erlendsson HUGUR forskriftarlögmál af hugmynd um hagnýta skynsemi.19 En þrátt fyrir að Habermas geri strangar réttlætingarkröfur er hann ósammála Gewirth um að siðferðileg breytni sé skynsamleg í þeim skilningi að hún sé hyggileg.20 Habermas er raunar þeirrar skoðunar að slíkar röksemdir feli í sér hugtakarugling. Að því leyti stendur samræðu- siðfræðin nær Kant hvað varðar tengsl skynsemi og siðferðis. Að mati Habermas nægir það að heimspekileg siðfræði geti sýnt fram á að til séu ástæður sem ekki byggja á hagsmunum eða löngunum - þ.e. ástæður sem hvíla á almennum þáttum siðferðilegrar veru fremur en tilteknum markmiðum og persónulegum skuldbindingum hvers og eins - sem hægt er að líta á sem grundvöll siðferðilegrar skuld- bindingar og þar með raunverulegan hvata til siðferðilegrar breytni. Samkvæmt Habermas er hlutverk siðfræðinnar því fremur tak- markað. Það felst í að útskýra og réttlæta hið siðferðilega sjónarhorn. Siðfræðin gefur þannig ekki fyrirheit um aðferð sem dugar til þess að leysa allan siðferðiságreining sem upp kemur.21 Það er vel hugsanlegt að sum siðferðileg ágreiningsmál séu óleysanleg. í þeim tilfellum kemur formbundin siðfræðikenning að litlu gagni. Eins verður stund- um að fella siðferðilega dóma og taka vandasamar ákvarðanir sem getur reynst erfitt að að lýsa sem hinum einu réttu.22 Siðfræðingar geta látið til sín taka við slíkar aðstæður en aðeins sem þátttakendur í glímunni við þann vanda sem er við að etja. Á hinn bóginn er ekki allur siðferðiságreiningur með þessum hætti og það hendir að slíkur ágreiningur sé ranglega settur fram í formi jafnrétthárra en ósættan- legra hagsmuna sem hefur hugmyndafræðileg áhrif úti í þjóðfélaginu. 19 A. Gewirth, Reason and Morality (Chicago: University of Chicago Press, 1978). 20 Sjá umfjöllun Habermas um Gewirth í „Discourse Ethics,“ s. 101; sjá einnig S. K. White, „On the Normative Structure of Action: Gewirth and Habermas," í Review ofPolitics, 44 (1982), s. 282-301. 21 Sjá „Morality and Ethical Life,“ s. 211. Fyrir sumum er slíkur skilningur næg ástæða til að sniðganga með öllu formbundna siðfræði af þessu tagi; fyrir öðrum er hann til marks um að ætlunarverk siðfræðinnar hafi mistekist. B. Williams er fulltrúi fyrir fyrra sjónarmiðið en R. M. Hare það síðara. Sjá B. Williams, Moral Luck (New York: Cambridge University Press, 1981); R. M. Hare, Moral Thinking: Its Levels, Method and Point (Oxford: Clarendon, 1981). Afstaða Habermas lendir mitt á milli þessara tveggja öfga ef svo má segja. Sbr. W. Rehg, „Discourse Ethics and the Communitarian Critique of Neo-Kantianism,“ í Philosophical Forum, 22 (1990), s. 120-138, hér s. 120. 22 Fóstureyðingar virðast vera dæmi um slíkt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.