Hugur - 01.01.1997, Page 73

Hugur - 01.01.1997, Page 73
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 71 afstöðubreyting eða breytti skilningur á heiminum (hreyfingin frá hinu sjálfhverfa til hins almenna) er til marks um umskipti siðferðilegrar röksemdafærslu af velsæmisstigi á framsæmisstig í kenningu Kohl- bergs.69 Einstaklingssiðferði (Moralitat) verður óháð samfélagssið- ferði (Sittlichkeit) - þ.e. siðum og venjum samfélagsins.70 En hvað gerðist ef efahyggjumaður sæi við þeirri gildru sem felst í gjömingarmótsögninni og hreinlega neitaði að rökræða? Habermas er býsna sannfærandi þegar hann heldur því fram að það sé óhugsandi að draga sig alfarið út úr hversdagslegum samskiptum sem miða að gagn- kvæmum skilningi eða samkomulagi, a.m.k. án þess að lenda úti á braut sjálfstortímingar.71 En er nokkur ástæða til þess að víkja frá hinum óumdeildu sannindum siðferðilegs lífs þrátt fyrir að ekki sé hægt að sniðganga samskiptabreytni með öllu? í fyrsta lagi er rétt að taka fram að einungis þau viðmið sem em umdeild koma til kasta samræðunnar. Af þeim sökum er ekkert hróflað við ýmsum þáttum siðferðilegs lífs sem gengið er út frá sem óumdeildum sannindum innan lífheimsins. Við hvorki þurfum né getum dregið öll viðmið í efa á sama augnabliki. Engu að síður er hægt að gagnrýna hvaða viðmið sem er, þar á meðal endurgerð Habermas á forskrift hinna málnotkun- arfræðilegu forsendna rökræðunnar. Þegar réttmæti viðmiðs er dregið í efa virðist óhjákvæmilegt að taka upp samræður. Sé kröfunni um að taka skilyrta afstöðu til viðmiðs (t.d. um launajafnrétti kynjanna) undir slíkum kringumstæðum hafnað jafngildir það „fastheldni á rótgróna 69 „Moral Consciousness," s. 168. A.m.k. tvennt rýrir gildi kenningar Kohlbergs í þessu tilliti: Annars vegar hafa rannsóknir sýnt að allt að heimingi Bandarfkja- manna, til dæmis, nái aldrei þriðja aðalstigi siðferðisþroska; hins vegar skipa siðadómar kvenna þeim gjarnan á annað aðalstig siðferðisþroska, nánar tiltekið þriðja undirstig á velsæmisstigi (Kohlberg greinir hvert aðalstig siðferðisþroska í tvö undirstig), þrátt fyrir að ýmis önnur gögn bendi til meiri (og jafnvel annars konar) siðferðisþroska þeirra en mælist með aðferð Kohlbergs. Sjá um þetta t.d. S. Benhabib, „The Generalized and the Concrete Other: The Kohlberg-Gilligan Controversy and Moral Theory,“ í Situating the Self, s. 148-177. Sjá einnig Sigríði Þorgeirsdóttur, „Er til kvennasiðfræði? Hugleiðingar um hugmyndir Carol Gilligan um siðgæði kvenna og þýðingu þess fyrir hugmyndafræði íslenskrar kvenna- pólitíkur," í Ragnhildur Richter og Þórunn Sigurðardóttir, ritstj., Fléttur (Reykjavík: Rannsóknastofa í kvennafræðum, Háskólaútgáfan, 1994), s. 9-32. 70 Hér er ekki rúm til þess að gera tengslum Habermas og Kohlbergs frekari skil. Sjá nánar White, The Recent Work of Jiirgen Habermas, s. 58-68. 71 „Discourse Ethics," s. 99-102. Sjá mjög góða umfjöllun um þetta hjá White, The Recent Work ofJiirgen Habermas, s. 50-54.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.