Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 73

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 73
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 71 afstöðubreyting eða breytti skilningur á heiminum (hreyfingin frá hinu sjálfhverfa til hins almenna) er til marks um umskipti siðferðilegrar röksemdafærslu af velsæmisstigi á framsæmisstig í kenningu Kohl- bergs.69 Einstaklingssiðferði (Moralitat) verður óháð samfélagssið- ferði (Sittlichkeit) - þ.e. siðum og venjum samfélagsins.70 En hvað gerðist ef efahyggjumaður sæi við þeirri gildru sem felst í gjömingarmótsögninni og hreinlega neitaði að rökræða? Habermas er býsna sannfærandi þegar hann heldur því fram að það sé óhugsandi að draga sig alfarið út úr hversdagslegum samskiptum sem miða að gagn- kvæmum skilningi eða samkomulagi, a.m.k. án þess að lenda úti á braut sjálfstortímingar.71 En er nokkur ástæða til þess að víkja frá hinum óumdeildu sannindum siðferðilegs lífs þrátt fyrir að ekki sé hægt að sniðganga samskiptabreytni með öllu? í fyrsta lagi er rétt að taka fram að einungis þau viðmið sem em umdeild koma til kasta samræðunnar. Af þeim sökum er ekkert hróflað við ýmsum þáttum siðferðilegs lífs sem gengið er út frá sem óumdeildum sannindum innan lífheimsins. Við hvorki þurfum né getum dregið öll viðmið í efa á sama augnabliki. Engu að síður er hægt að gagnrýna hvaða viðmið sem er, þar á meðal endurgerð Habermas á forskrift hinna málnotkun- arfræðilegu forsendna rökræðunnar. Þegar réttmæti viðmiðs er dregið í efa virðist óhjákvæmilegt að taka upp samræður. Sé kröfunni um að taka skilyrta afstöðu til viðmiðs (t.d. um launajafnrétti kynjanna) undir slíkum kringumstæðum hafnað jafngildir það „fastheldni á rótgróna 69 „Moral Consciousness," s. 168. A.m.k. tvennt rýrir gildi kenningar Kohlbergs í þessu tilliti: Annars vegar hafa rannsóknir sýnt að allt að heimingi Bandarfkja- manna, til dæmis, nái aldrei þriðja aðalstigi siðferðisþroska; hins vegar skipa siðadómar kvenna þeim gjarnan á annað aðalstig siðferðisþroska, nánar tiltekið þriðja undirstig á velsæmisstigi (Kohlberg greinir hvert aðalstig siðferðisþroska í tvö undirstig), þrátt fyrir að ýmis önnur gögn bendi til meiri (og jafnvel annars konar) siðferðisþroska þeirra en mælist með aðferð Kohlbergs. Sjá um þetta t.d. S. Benhabib, „The Generalized and the Concrete Other: The Kohlberg-Gilligan Controversy and Moral Theory,“ í Situating the Self, s. 148-177. Sjá einnig Sigríði Þorgeirsdóttur, „Er til kvennasiðfræði? Hugleiðingar um hugmyndir Carol Gilligan um siðgæði kvenna og þýðingu þess fyrir hugmyndafræði íslenskrar kvenna- pólitíkur," í Ragnhildur Richter og Þórunn Sigurðardóttir, ritstj., Fléttur (Reykjavík: Rannsóknastofa í kvennafræðum, Háskólaútgáfan, 1994), s. 9-32. 70 Hér er ekki rúm til þess að gera tengslum Habermas og Kohlbergs frekari skil. Sjá nánar White, The Recent Work of Jiirgen Habermas, s. 58-68. 71 „Discourse Ethics," s. 99-102. Sjá mjög góða umfjöllun um þetta hjá White, The Recent Work ofJiirgen Habermas, s. 50-54.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.