Hugur - 01.01.1997, Síða 73

Hugur - 01.01.1997, Síða 73
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 71 afstöðubreyting eða breytti skilningur á heiminum (hreyfingin frá hinu sjálfhverfa til hins almenna) er til marks um umskipti siðferðilegrar röksemdafærslu af velsæmisstigi á framsæmisstig í kenningu Kohl- bergs.69 Einstaklingssiðferði (Moralitat) verður óháð samfélagssið- ferði (Sittlichkeit) - þ.e. siðum og venjum samfélagsins.70 En hvað gerðist ef efahyggjumaður sæi við þeirri gildru sem felst í gjömingarmótsögninni og hreinlega neitaði að rökræða? Habermas er býsna sannfærandi þegar hann heldur því fram að það sé óhugsandi að draga sig alfarið út úr hversdagslegum samskiptum sem miða að gagn- kvæmum skilningi eða samkomulagi, a.m.k. án þess að lenda úti á braut sjálfstortímingar.71 En er nokkur ástæða til þess að víkja frá hinum óumdeildu sannindum siðferðilegs lífs þrátt fyrir að ekki sé hægt að sniðganga samskiptabreytni með öllu? í fyrsta lagi er rétt að taka fram að einungis þau viðmið sem em umdeild koma til kasta samræðunnar. Af þeim sökum er ekkert hróflað við ýmsum þáttum siðferðilegs lífs sem gengið er út frá sem óumdeildum sannindum innan lífheimsins. Við hvorki þurfum né getum dregið öll viðmið í efa á sama augnabliki. Engu að síður er hægt að gagnrýna hvaða viðmið sem er, þar á meðal endurgerð Habermas á forskrift hinna málnotkun- arfræðilegu forsendna rökræðunnar. Þegar réttmæti viðmiðs er dregið í efa virðist óhjákvæmilegt að taka upp samræður. Sé kröfunni um að taka skilyrta afstöðu til viðmiðs (t.d. um launajafnrétti kynjanna) undir slíkum kringumstæðum hafnað jafngildir það „fastheldni á rótgróna 69 „Moral Consciousness," s. 168. A.m.k. tvennt rýrir gildi kenningar Kohlbergs í þessu tilliti: Annars vegar hafa rannsóknir sýnt að allt að heimingi Bandarfkja- manna, til dæmis, nái aldrei þriðja aðalstigi siðferðisþroska; hins vegar skipa siðadómar kvenna þeim gjarnan á annað aðalstig siðferðisþroska, nánar tiltekið þriðja undirstig á velsæmisstigi (Kohlberg greinir hvert aðalstig siðferðisþroska í tvö undirstig), þrátt fyrir að ýmis önnur gögn bendi til meiri (og jafnvel annars konar) siðferðisþroska þeirra en mælist með aðferð Kohlbergs. Sjá um þetta t.d. S. Benhabib, „The Generalized and the Concrete Other: The Kohlberg-Gilligan Controversy and Moral Theory,“ í Situating the Self, s. 148-177. Sjá einnig Sigríði Þorgeirsdóttur, „Er til kvennasiðfræði? Hugleiðingar um hugmyndir Carol Gilligan um siðgæði kvenna og þýðingu þess fyrir hugmyndafræði íslenskrar kvenna- pólitíkur," í Ragnhildur Richter og Þórunn Sigurðardóttir, ritstj., Fléttur (Reykjavík: Rannsóknastofa í kvennafræðum, Háskólaútgáfan, 1994), s. 9-32. 70 Hér er ekki rúm til þess að gera tengslum Habermas og Kohlbergs frekari skil. Sjá nánar White, The Recent Work of Jiirgen Habermas, s. 58-68. 71 „Discourse Ethics," s. 99-102. Sjá mjög góða umfjöllun um þetta hjá White, The Recent Work ofJiirgen Habermas, s. 50-54.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.