Hugur - 01.01.1997, Side 79

Hugur - 01.01.1997, Side 79
HUGUR Samrœðusidfræði Jiirgens Habermas 77 Þessi (þröngi) skilningur á siðferði hefur sætt harðri gagnrýni úr ýmsum áttum.93 Svokallaðir samfélagssinnar (sem aðhyllast siðfræði í anda Aristótelesar eða Hegels) hafa t.a.m. dregið í efa að hægt sé að gera skarpan greinarmun á „réttlæti" og „hinu góða“ og bent á að það sé jafnvel ekki eftirsóknarvert heldur.94 Femínistar hafa aftur á móti vakið athygli á því að þessi greinarmunur haldist í hendur við hina klassísku skiptingu milli opinbers lífs og einkalífs á grundvelli nei- kvæðra frelsisréttinda sem sé vafasöm.95 Habermas tekur undir þá gagnrýni samfélagssinna að ekki verði gerð viðhlítandi grein fyrir réttlæti án þess að hið góða sé líka haft í huga - við getum m.ö.o. ekki fjallað um einstaklingsbundin réttindi nema hugað sé að því félagslega samhengi sem er nauðsynlegt til þess að viðhalda „samstöðu.“ Á hinn bóginn er Habermas þeirrar skoðunar, eins og Rawls og fleiri, að einhver greinarmunur á réttlæti og hinu góða sé nauðsynlegur í frjáls- lyndum þjóðfélögum þar sem hugmyndir fólks um hið góða eru jafn mismunandi og raun ber vitni. Kenning um (opinbert) siðferði sem beinir fyrst og fremst sjónum að þeim grundvallarreglum sem stýra samlífi okkar má því ekki ganga út frá tiltekinni hugmynd um hið 93 Undanfarin ár hefur spumingin um það hvert sé umfang eða svið siðferðis verið talsvert hitamál í umræðum meðal siðfræðinga. Er rétt að takmarka „siðferðis- hugtakið" við ágreining sem rís vegna yfirgangs eða brota á réttindum sem kalla á hlutlausa úrlausn eða á það jafnframt að taka til allra þeirra mála sem varða tilvist- arvanda fólks, þar sem gera þarf upp á milli mismunandi gæða? Þessi deila er öðrum þræði merkingarfræðileg: Það er vel hugsanlegt, a.m.k. í grundvallar- atriðum, að binda „siðferðishugtakið" við tiltekin siðferðisfyrirbæri án þess að slíkt hafi nauðsynlega áhrif á það hvemig önnur siðferðileg úrlausnarefni em með- höndluð. Á hinn bóginn er deilan líka efnisleg: Hún snýst um það hvort hægt sé að leiða a.mJc. sum (siðferðileg) ágreiningsmál til lykta skynsamlega og óhlutdrægt með hag allra fyrir augum, eða hvort siðferðisfyrirbæri séu svo háð einstaklings- bundnu vali og hugmyndum um hið góða líf að slíkur skilningur á siðferði verði óhjákvæmilega tortryggilegur. Greinargott yfirlit yfir þessa deilu frá sjónarmiði siðferðissálfræði er að frnna í T. Wren, ritstj., The Moral Domain: Essays in the Ongoing Debate between Philosophy and the Social Sciences (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1990). 94 C. Taylor t.a.m. tekur undir það sjónarmið Hegels að ekki sé hægt að skilja að spumingar um réttlæti og spumingar um hið góða líf í nýlegri grein. Sjá „Language and Society,“ í A. Honneth og H. Joas, ritstj., Communicative Action: Essays on Jiirgen Habermas's „Theory of Communicative Action,“ þýð. J. Bains og D. L. Jones (Cambridge: Polity Press, 1991), s. 23-35. 95 Sjá athyglisverða umfjöllun um þetta hjá Sigríði Þorgeirsdóttur í „Frelsi, samfélag og fjölskylda “
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.