Hugur - 01.01.1997, Síða 79

Hugur - 01.01.1997, Síða 79
HUGUR Samrœðusidfræði Jiirgens Habermas 77 Þessi (þröngi) skilningur á siðferði hefur sætt harðri gagnrýni úr ýmsum áttum.93 Svokallaðir samfélagssinnar (sem aðhyllast siðfræði í anda Aristótelesar eða Hegels) hafa t.a.m. dregið í efa að hægt sé að gera skarpan greinarmun á „réttlæti" og „hinu góða“ og bent á að það sé jafnvel ekki eftirsóknarvert heldur.94 Femínistar hafa aftur á móti vakið athygli á því að þessi greinarmunur haldist í hendur við hina klassísku skiptingu milli opinbers lífs og einkalífs á grundvelli nei- kvæðra frelsisréttinda sem sé vafasöm.95 Habermas tekur undir þá gagnrýni samfélagssinna að ekki verði gerð viðhlítandi grein fyrir réttlæti án þess að hið góða sé líka haft í huga - við getum m.ö.o. ekki fjallað um einstaklingsbundin réttindi nema hugað sé að því félagslega samhengi sem er nauðsynlegt til þess að viðhalda „samstöðu.“ Á hinn bóginn er Habermas þeirrar skoðunar, eins og Rawls og fleiri, að einhver greinarmunur á réttlæti og hinu góða sé nauðsynlegur í frjáls- lyndum þjóðfélögum þar sem hugmyndir fólks um hið góða eru jafn mismunandi og raun ber vitni. Kenning um (opinbert) siðferði sem beinir fyrst og fremst sjónum að þeim grundvallarreglum sem stýra samlífi okkar má því ekki ganga út frá tiltekinni hugmynd um hið 93 Undanfarin ár hefur spumingin um það hvert sé umfang eða svið siðferðis verið talsvert hitamál í umræðum meðal siðfræðinga. Er rétt að takmarka „siðferðis- hugtakið" við ágreining sem rís vegna yfirgangs eða brota á réttindum sem kalla á hlutlausa úrlausn eða á það jafnframt að taka til allra þeirra mála sem varða tilvist- arvanda fólks, þar sem gera þarf upp á milli mismunandi gæða? Þessi deila er öðrum þræði merkingarfræðileg: Það er vel hugsanlegt, a.m.k. í grundvallar- atriðum, að binda „siðferðishugtakið" við tiltekin siðferðisfyrirbæri án þess að slíkt hafi nauðsynlega áhrif á það hvemig önnur siðferðileg úrlausnarefni em með- höndluð. Á hinn bóginn er deilan líka efnisleg: Hún snýst um það hvort hægt sé að leiða a.mJc. sum (siðferðileg) ágreiningsmál til lykta skynsamlega og óhlutdrægt með hag allra fyrir augum, eða hvort siðferðisfyrirbæri séu svo háð einstaklings- bundnu vali og hugmyndum um hið góða líf að slíkur skilningur á siðferði verði óhjákvæmilega tortryggilegur. Greinargott yfirlit yfir þessa deilu frá sjónarmiði siðferðissálfræði er að frnna í T. Wren, ritstj., The Moral Domain: Essays in the Ongoing Debate between Philosophy and the Social Sciences (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1990). 94 C. Taylor t.a.m. tekur undir það sjónarmið Hegels að ekki sé hægt að skilja að spumingar um réttlæti og spumingar um hið góða líf í nýlegri grein. Sjá „Language and Society,“ í A. Honneth og H. Joas, ritstj., Communicative Action: Essays on Jiirgen Habermas's „Theory of Communicative Action,“ þýð. J. Bains og D. L. Jones (Cambridge: Polity Press, 1991), s. 23-35. 95 Sjá athyglisverða umfjöllun um þetta hjá Sigríði Þorgeirsdóttur í „Frelsi, samfélag og fjölskylda “
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.