Hugur - 01.01.1997, Page 79

Hugur - 01.01.1997, Page 79
HUGUR Samrœðusidfræði Jiirgens Habermas 77 Þessi (þröngi) skilningur á siðferði hefur sætt harðri gagnrýni úr ýmsum áttum.93 Svokallaðir samfélagssinnar (sem aðhyllast siðfræði í anda Aristótelesar eða Hegels) hafa t.a.m. dregið í efa að hægt sé að gera skarpan greinarmun á „réttlæti" og „hinu góða“ og bent á að það sé jafnvel ekki eftirsóknarvert heldur.94 Femínistar hafa aftur á móti vakið athygli á því að þessi greinarmunur haldist í hendur við hina klassísku skiptingu milli opinbers lífs og einkalífs á grundvelli nei- kvæðra frelsisréttinda sem sé vafasöm.95 Habermas tekur undir þá gagnrýni samfélagssinna að ekki verði gerð viðhlítandi grein fyrir réttlæti án þess að hið góða sé líka haft í huga - við getum m.ö.o. ekki fjallað um einstaklingsbundin réttindi nema hugað sé að því félagslega samhengi sem er nauðsynlegt til þess að viðhalda „samstöðu.“ Á hinn bóginn er Habermas þeirrar skoðunar, eins og Rawls og fleiri, að einhver greinarmunur á réttlæti og hinu góða sé nauðsynlegur í frjáls- lyndum þjóðfélögum þar sem hugmyndir fólks um hið góða eru jafn mismunandi og raun ber vitni. Kenning um (opinbert) siðferði sem beinir fyrst og fremst sjónum að þeim grundvallarreglum sem stýra samlífi okkar má því ekki ganga út frá tiltekinni hugmynd um hið 93 Undanfarin ár hefur spumingin um það hvert sé umfang eða svið siðferðis verið talsvert hitamál í umræðum meðal siðfræðinga. Er rétt að takmarka „siðferðis- hugtakið" við ágreining sem rís vegna yfirgangs eða brota á réttindum sem kalla á hlutlausa úrlausn eða á það jafnframt að taka til allra þeirra mála sem varða tilvist- arvanda fólks, þar sem gera þarf upp á milli mismunandi gæða? Þessi deila er öðrum þræði merkingarfræðileg: Það er vel hugsanlegt, a.m.k. í grundvallar- atriðum, að binda „siðferðishugtakið" við tiltekin siðferðisfyrirbæri án þess að slíkt hafi nauðsynlega áhrif á það hvemig önnur siðferðileg úrlausnarefni em með- höndluð. Á hinn bóginn er deilan líka efnisleg: Hún snýst um það hvort hægt sé að leiða a.mJc. sum (siðferðileg) ágreiningsmál til lykta skynsamlega og óhlutdrægt með hag allra fyrir augum, eða hvort siðferðisfyrirbæri séu svo háð einstaklings- bundnu vali og hugmyndum um hið góða líf að slíkur skilningur á siðferði verði óhjákvæmilega tortryggilegur. Greinargott yfirlit yfir þessa deilu frá sjónarmiði siðferðissálfræði er að frnna í T. Wren, ritstj., The Moral Domain: Essays in the Ongoing Debate between Philosophy and the Social Sciences (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1990). 94 C. Taylor t.a.m. tekur undir það sjónarmið Hegels að ekki sé hægt að skilja að spumingar um réttlæti og spumingar um hið góða líf í nýlegri grein. Sjá „Language and Society,“ í A. Honneth og H. Joas, ritstj., Communicative Action: Essays on Jiirgen Habermas's „Theory of Communicative Action,“ þýð. J. Bains og D. L. Jones (Cambridge: Polity Press, 1991), s. 23-35. 95 Sjá athyglisverða umfjöllun um þetta hjá Sigríði Þorgeirsdóttur í „Frelsi, samfélag og fjölskylda “
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.