Hugur - 01.01.1997, Side 83

Hugur - 01.01.1997, Side 83
HUGUR Samrœðusiðfrœði Jiirgens Habermas 81 endurspegli þá hugsjón að reglur og stofnanir þjóðfélags séu aðeins lögmætar ef allir hafa (eða telja sig hafa) gilda ástæðu til að ljá þeim samþykki sitt og þar af leiðandi einnig þá samfélagssýn að ekki þurfi að fela neitt fyrir meðlimum þjóðfélags til að tryggja viðhald þess eða framgang, er ekki nauðsynlegt að túlka þessar hugsjónir með þeim hætti sem kemur fram í gagnrýni Lukes. í fyrsta lagi gerir hugmyndin um skynsamlegt samkomulag ekki ráð fyrir því að allir þegnar þjóð- félags séu fullkomlega skynsamir eða partur af samstæðri heild þar sem sérhver þáttur í lífi þeirra er undir smásjá hins opinbera. Þess er aftur á móti krafist að reglur og stofnanir þjóðfélags endurspegli viðhorf meðlima þess sem frjálsra þegna sem njóta jafnræðis - og að það sé opinbert. Hugmyndin um samkomulag vísar ekki á lífshátt þar sem allir hafa sömu hugsjónir heldur lífshátt þar sem hugsjónin um margbreytileika og fjölhyggju er staðfest opinberlega og viðhaldið á grundvelli þessa sameiginlega skilnings á lýðræðislegu sjálfræði þegnanna. Það má heldur ekki túlka hugsjónina um skynsamlegt sam- komulag (og hugmyndina um rökræðureglumar/fyrirmyndarmálþingið sem tengist henni) of hlutstætt. Þess er t.d. ekki krafist að sérhvert viðmið eða opinbert stefnumál sé samþykkt samhljóða af öllum sem það snertir beinlínis eða hefur hugsanlega einhver áhrif á. Sú krafa er hins vegar gerð að þær aðferðir sem tíðkast við ákvarðanatöku og málamiðlanir í opinberu lífi séu álitnar sanngjarnar í þeim skilningi að þær reglur sem liggja þeim til grundvallar séu ekki hafnar yfir ágreining og lögmæti þeirra sé endanlega háð samþykki allra.107 Hugmynd Habermas um skynsamlegt samkomulag gerir þannig óbeint ráð fyrir sérstökum stofnunum eða vettvangi á hinum ýmsu sviðum þjóðfélagsins, svokölluðum „almenningi" (public sphere), þar sem þegnarnir geta yfirvegað og rökrætt hvernig þeir vilja haga samlífi sínu.108 Critique of the Critics," í American Political Science Review, 74 (1980), s. 1007- 1017. 107 Sjá K. Baynes, „The Liberal/Communitarian Controversy and Communicative Ethics," s. 304 og áfram. 108 Sjá t.d. J. Habermas, „Further Reflections on the Public Sphere,“ í C. Calhoun, ritstj., Habermas and the Public Sphere (Cambridge, Mass.: MIT Press, 1992), s. 446 og áfram.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.