Hugur - 01.01.1997, Side 95

Hugur - 01.01.1997, Side 95
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 93 þess sem með réttu má kalla stjórnmálaefni og opinber mál, þ.e. umræðu um réttlætið. Takmarkanir þessar á umræðunni og afmörkun þess sem Rawls kallar opinbera skynsemi, má fá fram neikvætt með því að vísa á bug þeim efnum og aðferðum sem allsherjarskoðanimar eiga dýpstar rætur að rekja til eða öllu heldur að vísa slíkri umræðu um hinstu rök til skoðanabræðra en burt úr umræðu um grunn stjóm- málaefna og opinberra mála. Þannig eiga guðfræði einstakra trúfélaga eða þekkingarfræði einstakra heimspekikenninga ekki erindi í opin- bera umræðu og teljast því ekki til opinberrar skynsemi. A jákvæðari hátt, en álíka skilmerkilegan, má líta á opinbera skynsemi sem nokk- um veginn það umræðusvið og umræðuhátt sem blasir við fáfræð- ingunum í upphafsstöðunni. Hvorug þessara einkenna opinberrar skynsemi má líta á sem beina skilgreiningu, enda em skilgreiningar hér, eins og endranær, ekki aðeins óþarfar heldur einnig hættulegar þar sem verið er að lýsa atriðum sem allir átta sig nægilega vel á. Öll umræða hefst einhvers staðar og þá með því að afmarka umræðuefnið og þá jafnframt hvað megi tína til umræðunnar; um leið og umræða er hafin eru vébönd hennar ákveðin. Einkenni opinberrar umræðu og opinberrar skynsemi sem slík umræða skal fylgja> eru reyndar þegar fólgin í hulu fáfræðinnar og helgast af málfrelsinu sem eru ein þeirra grunnréttinda sem lögmálin tvö taka til. Það er því að vonum að ekki þurfi að breyta neinu í smíði upphafsstöðunnar né heldur í kenni- setningunum sem þaðan eru sprottnar þótt hugsmíðinni velskipað samfélag sé breytt með því að gera mönnum þar kleift að hafa allar hugsanlegar andstæðar allsherjarskoðanir. En einu verður þó að breyta í eiginleikum þeim sem mönnum eru lagðir til eða öllu heldur í skyld- unum sem á þá eru lagðar, en það er umburðarlyndi í formi kurteisis- skyldu. Kurteisisskyldan, sem Rawls nefnir reyndar fyrst því nafni, „duty of civility“ í Political Liberalism, er skilgetið afsprengi þeirrar virðingar, nokkuð óttablandinnar, sem fáfræðingamir bera hver fyrir öðrum í óvissu upphafsstöðunnar, þar sem þeir vita ekki nema þeir séu sjálfir lítilmagnar eða hafi í flestu rangt fyrir sér. Þessi virðing fyrir öðrum og ósk um sams konar virðingu frá öðrum er undirrót sanngirni og samningsvilja fáfræðinganna og nauðsynlegt skilyrði samfélagslífs í velskipuðu samfélagi. Rawls nefnir, eins og fyrr var getið, þrennt sem er líkt með þeim Kant. Hið fyrsta var það að túlka megi réttlætiskenninguna eða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.