Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 95

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 95
HUGUR Gagnrýni opinberrar skynsemi 93 þess sem með réttu má kalla stjórnmálaefni og opinber mál, þ.e. umræðu um réttlætið. Takmarkanir þessar á umræðunni og afmörkun þess sem Rawls kallar opinbera skynsemi, má fá fram neikvætt með því að vísa á bug þeim efnum og aðferðum sem allsherjarskoðanimar eiga dýpstar rætur að rekja til eða öllu heldur að vísa slíkri umræðu um hinstu rök til skoðanabræðra en burt úr umræðu um grunn stjóm- málaefna og opinberra mála. Þannig eiga guðfræði einstakra trúfélaga eða þekkingarfræði einstakra heimspekikenninga ekki erindi í opin- bera umræðu og teljast því ekki til opinberrar skynsemi. A jákvæðari hátt, en álíka skilmerkilegan, má líta á opinbera skynsemi sem nokk- um veginn það umræðusvið og umræðuhátt sem blasir við fáfræð- ingunum í upphafsstöðunni. Hvorug þessara einkenna opinberrar skynsemi má líta á sem beina skilgreiningu, enda em skilgreiningar hér, eins og endranær, ekki aðeins óþarfar heldur einnig hættulegar þar sem verið er að lýsa atriðum sem allir átta sig nægilega vel á. Öll umræða hefst einhvers staðar og þá með því að afmarka umræðuefnið og þá jafnframt hvað megi tína til umræðunnar; um leið og umræða er hafin eru vébönd hennar ákveðin. Einkenni opinberrar umræðu og opinberrar skynsemi sem slík umræða skal fylgja> eru reyndar þegar fólgin í hulu fáfræðinnar og helgast af málfrelsinu sem eru ein þeirra grunnréttinda sem lögmálin tvö taka til. Það er því að vonum að ekki þurfi að breyta neinu í smíði upphafsstöðunnar né heldur í kenni- setningunum sem þaðan eru sprottnar þótt hugsmíðinni velskipað samfélag sé breytt með því að gera mönnum þar kleift að hafa allar hugsanlegar andstæðar allsherjarskoðanir. En einu verður þó að breyta í eiginleikum þeim sem mönnum eru lagðir til eða öllu heldur í skyld- unum sem á þá eru lagðar, en það er umburðarlyndi í formi kurteisis- skyldu. Kurteisisskyldan, sem Rawls nefnir reyndar fyrst því nafni, „duty of civility“ í Political Liberalism, er skilgetið afsprengi þeirrar virðingar, nokkuð óttablandinnar, sem fáfræðingamir bera hver fyrir öðrum í óvissu upphafsstöðunnar, þar sem þeir vita ekki nema þeir séu sjálfir lítilmagnar eða hafi í flestu rangt fyrir sér. Þessi virðing fyrir öðrum og ósk um sams konar virðingu frá öðrum er undirrót sanngirni og samningsvilja fáfræðinganna og nauðsynlegt skilyrði samfélagslífs í velskipuðu samfélagi. Rawls nefnir, eins og fyrr var getið, þrennt sem er líkt með þeim Kant. Hið fyrsta var það að túlka megi réttlætiskenninguna eða
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.